ความรู้

Brook Crompton Motor

   
             Brook Crompton Motor ก่อตั้งขึ้นที่เมืองฮัดเดอร์สฟิลด์ – สหราชอาณาจักร
โดยนาย Ernest Brook และ พันเอก Crompton  Brook Crompton Motor เริ่มต้นในปี 1904 เมื่อนาย Ernest Brook ได้ก่อตั้ง บริษัท บรูคมอเตอร์ส และในปี 1878 พันเอก Cromptonได้ก่อตั้งบริษัท R.E.B. Crompton & Co
และทั้งสององค์กรรวมตัวกันในปี 1970 เพื่อก่อตั้ง บริษัท ที่ปัจจุบันได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในชื่อ Brook Crompton ปัจจุบันธุรกิจของ Brook Crompton เป็นของ Brook Crompton Holdings Ltd ซึ่งเป็น บริษัท จดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ Motor ของ Brook Crompton นั้นแต่เดิมผลิตในสหราชอาณาจักร ซึ่งต่อมาได้เพิ่มฐานการผลิตในอเมริกาเหนือ และแคนาดา ซึ่งมอเตอร์ Brook Crompton ซึ่งทางบริษัท JWTech จัดจำหน่ายในปัจจุบันนั้นผลิตจากเอเชีย เช่น สิงคโป และจีน
                บริษัท JWTech ได้เป็นหนึ่งใน ผู้แทนจำหน่าย ซึ่งได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากบริษัท Brook Crompton ทางบริษัท JWTech ได้สั่งซื้อ Induction Motor ในมาตรฐาน IEC Standard โดยมาตรฐานนี้มีที่นิยมแพร่หลายในส่วนทวีปยุโรป และประเทศไทยเช่นเดียวกัน สามารถเทียบเคียง specification กับ Induction Motor ใน spec. แบบ ยุโรปที่มีใช้งานอย่างมากในประเทศไทยได้ ทำให้ง่ายต่อการ re-placement หรือการทดแทน Induction Motor spec. แบบยุโรป ซึ่งลูกค้ามีใช้อยู่แล้วหลายแบรนด์ที่มาจากยุโรป Induction Motor spec. แบบยุโรปที่กล่าวไปนั้น อธิบายได้ดังนี้ คือ Motor ที่มี specification แบบยุโรป ไฟฟ้าที่ใช้งานจะเป็น 230/400V. ในรุ่น Low Voltage และ 400/690V. ในรุ่น High Voltage ซึ่งต่างจากมอเตอร์ซึ่งมี spec. แบบญี่ปุ่นคือ 220/380V. ในรุ่น Low Voltage และ 380/415V. ในรุ่น High Voltage

Brook Crompton Aluminium Flame Motor

Brook Crompton Aluminium Frame Motor
   Brook Crompton แบบ Frame Motor ผลิตจากอลูมิเนียม ประโยชน์บางประการของอลูมิเนียมเหนือเหล็กหล่อ ได้แก่ ความต้านทานต่อการกัดกร่อนและความชื้นของอากาศ ทำให้เกิดสนิมขึ้นได้ยากกว่าเหล็ก (ยกเว้นคลอรีนกรดเกลือหรือกรดซัลฟิวริก) และข้อเท็จจริงที่ว่าอลูมิเนียมมีน้ำหนักประมาณหนึ่งในสามของน้ำหนักเหล็กหล่อ อีกทั้งยังสามารถระบายความร้อนได้เร็วกว่าเหล็ก จึงเป็นขอดีสำหรับการเลือกใช้ Motor ที่ผลิตจากอลูมิเนียม ซึ่งโดยส่วนมากมักใช้กับงานที่ต้องมีกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับความชิ้น , น้ำ ตลอดจนถึงงานที่ต้องการมอเตอร์ที่มีหนักเบาในการติดตั้ง แต่ข้อเสียของ Motor ที่ผลิตจากอลูมิเนียมคือ มี Frame Size ใหญ่ที่สุดแค่ Frame Size 160L เท่านั้นโดยขนาดกำลังกิโลวัตต์ซึ่งบริษัท JWTech ได้นำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในรุ่นติดตั้งแบบขาตั้ง B3 4Pole 1450rpm. มีขนาดกำลังกิโลวัตต์ ตั้งแต่ 0.18 kW. จนถึง 15 kW. และ ในรุ่นติดตั้งแบบหน้าแปลน B5 4Pole 1450rpm. มีขนาดกำลังกิโลวัตต์ ตั้งแต่ 0.18 kW. จนถึง 15 kW. โดยมอเตอร์ไฟฟ้า แบบ Aluminium Frame รุ่นที่ JWTech นำเข้ามาจำหน่ายมีรหัส B-DA โดยมี Frame Size ตั้งแต่ Frame Size 63M จนถึง Frame Size 160L