ความรู้

การประยุกต์ใช้งาน INVERTER กับ Motor

ก่อนการใช้งานไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ใด ๆ ก็ตามควรศึกษาวิธีการใช้ปุ่มต่าง ๆ และ wiring diagram ที่อยู่บนตัว inverter และรู้จักวิธีการใช้งานเพื่อกดเข้าฟังก์ชั่นนั้น ๆ ของอุปกรณ์

Wiring diagram invert

จากรูปด้านบน แสดงให้เห็นถึง Wiring control Digital input/output ,Analog input/output ,Relay No/Nc แล้วยังรวมถึง ภาค Power ทั้ง main input/output

            Inverter frenic ace มี terminal control ต่างๆดังนี้

  • Digital input 5 DI
  • Transistor output 2
  • Analog input 2 Ch 0-10Vdc, 4-20mA
  • Analog output 1 Ch
  • Relay output 1No 1Nc
               

            ปัจจุบัน inverter ถูกนำมาใช้ในภาคอุตสาหกรรม ต่างๆเป็นจำนวนมากเพราะสามารถควบคุมความเร็ว ของ motor ตามที่ต้องการได้ แล้วยังช่วยประหยัดพลังงานได้อีกเวย เราจึงสามารถนำ inverter ไปประยุกต์ใช้งานต่างๆได้มากมายดังนี้

  1. Buildingปัจจุบันมีการติดตั้ง inverter ในระบบอาคารสูงเป็นจำนวนมากเพื่อให้เกิดความสะดวกสบายในการใช้งานรวมถึงยังนำไปใช้ในการควบคุมอัตโนมัติและประหยัดหลังงาน ได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น HVAC, ปั้มน้ำ, ระบบระบายควันไฟในกรณีไฟไหม้ ทั้งนี้ยังรวมถึงระบบ PID Control เพื่อควบคุมแรงดันในระบบน้ำและระบบลมอีกด้วย

2. Cranes and hoists
เป็นลักษณะงานอีกประเภทนึงที่นำ inverter มาใช้เป็นจำนวนมากเพราะ inverter สามารถควบคุมความเร็วได้หลายความเร็ว และการทำงานต่างๆได้ ไม่ว่า load จะหนัก หรือจะเบา inverter ก็สามารถควบคุมการทำงานให้เหมาะสมกับเครนตัวนั้นๆได้

3. Mining and metals
นับว่าเป็นอุตสาหกรรมอีกประเภทนึงที่มี motor เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบหัวเจาะ ระบบสายพานลำเลียงหรือระบบระบายอากาศภายในเหมือง inverter ถือเป็นปัจจัยในการเดินเครื่องจักรต่างๆให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่า load จะเป็นแบบไหนก็สามารถขับเคลื่อนเครื่องจักรต่างๆภายในเหมืองให้เดินต่อได้โดยไม่ต้องกังวลว่าเครื่อจักรตัวนั้นๆจะเสีย

4. Water and wastewater
INVERTER ถือเป็นปัจจัยหลักในการเดิน pump ต่างๆ เพราะงานประเภทนี้มี pump กับ motor เป็นจำนวนมากทั้ง ระบบ RAW WATER, ระบบ MF, ระบบ RO, ระบบ EDI ระบบบริหารจัดการน้ำถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในโรงงานอุตสาหกรรม inverter ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้เกิดการปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการผลิต ทั้งนี้ยังรวมถึงระบบ PID Control เพื่อควบคุมแรงดันในระบบน้ำมอีกด้วย

ตัวอย่าง inverter fuji Ace

Inverter frenic ace รุ่นนี้เป็นรุ่นที่เหมาะกับลักษณะงานทั่วไปใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานหนัก งานเบา สามารถต่อ Option Card ระบบสื่อสารได้หลากหลาย เช่น Modbus, CC-link, Profibus, CAN open รวมถึง Ethernet อีกด้วย แล้วยังสามารถต่อ Encoder เพื่อทำ close loop ได้ ทั้งนั้น inverter frenic ace สามารถ overload ใน mode ND 120% 1 min , HD 150% 1min ,HHD 150% 1min or 200% 0.5s

  • มีให้เลือกตั้งแต่ 0.1-315kw  0.8-590Amp
  • Customizable logic
  • Sensorless dynamic torque vector control
  • Motor vector control with PG (option card)
  • Synchronous motor with sensorless vector control
  • 2-channel on-board RS485
  • Functional safety

– EN ISO 13849-1: 2008, Cat.3 / PL=e
– IEC/EN 60204-1: 2005/2006 Stop category 0
– IEC/EN 61508-1 to -7: 2010 SIL3
– IEC/EN 61800-5-2: 2007 SIL3 (Safety feature: STO)
– IEC/EN 62061: 2005 SIL3

สนใจสั่งซื้อหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ www.jwtech.co.th
thanyavat@jwtech.co.th หรือ info@jwtech.co.th
โทร. 02-733-7702