ความรู้

Power Supply เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสมกับงาน

Delta Power Supply พูดถึงระบบไฟฟ้าอุตสาหกรรม สิ่งหนึ่งที่เป็นหัวใจหลักคงไม่พ้นอุปกรณ์ที่เรียกว่า “พาวเวอร์ซัพพลาย (Power Supply)” อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นแหล่งจ่ายไฟและแปลงค่าแรงดันไฟฟ้าจากกระแสสลับ (AC) หรือกระแสตรง  (DC) ให้เปลี่ยนเป็นกระแสตรง (DC) เพื่อให้สามารถใช้งานกับอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆได้

ดังนั้นการเลือกพาวเวอร์ซัพพลายให้ถูกต้องและเหมาะสมกับงานจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ และในส่วนของวิธีในการเลือกใช้ มีดังนี้

1. ประเภทแรงดันไฟฟ้าอินพุต

แรงดันไฟฟ้าด้านอินพุตในแต่ละประเทศจะมีย่านการใช้งานแตกต่างกัน เพื่อให้ใช้งานได้เหมาะสมเราต้องรู้ก่อนว่าใช้กับระบบอะไรเพราะแรงดันไฟฟ้ามี 2 แบบคือ 1 เฟส และ 3 เฟส เช่น

ตามตาราง เราจะเห็นได้ว่าในแต่ละประเทศมีย่านการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน แต่ไม่ต้องกังวล เพราะพาวเวอร์ซัพพลายรุ่นใหม่ๆ ได้มีการออกแบบย่านให้ครอบคลุม เช่น สำหรับย่านแรงดันไฟฟ้า 1 เฟสสามารถใช้งานตั้งแต่ 85 – 264VAC และ 100 – 350VDC ได้

2. กระแสไฟฟ้าที่ใช้งานกับโหลด

เราต้องทราบก่อนว่า โหลดกินไฟเท่าไหร่ เพื่อเลือกรุ่นพาวเวอร์ซัพพลายให้เหมาะสม โดยใช้สูตร

Output Power (Watts)  =  Output Voltage (Volts) x Load Current (Amps)

P = V x I

เช่น โหลดกินกระแสไฟฟ้าที่ 350Watts  24VDC  จะใช้กระแสไฟฟ้าที่   A 
ดังนั้น เราต้องเลือกพาวเวอร์ซัพพลายที่มีขนาดกระแสไฟฟ้ามากกว่า 14.583 A ขึ้นไป

3. รูปแบบการติดตั้ง

            โดยทั่วไปจะมีอยู่ 2 แบบที่นิยมใช้งาน คือ แบบติดตั้งกับรางปีกนก (Din-Rail) กับ แบบติดตั้งแบบเกาะยึดติดกับผนัง (Panel Mount)  ซึ่งจะเลือกตามลักษณะหน้างาน ดังนี้

– แบบติดตั้งกับรางปีกนก (Din-Rail)  :  เหมาะกับงานที่มีพื้นที่ติดตั้งจำกัด ประหยัดพื้นที่ มาพร้อมฟังก์ชั่นที่ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
– แบบติดตั้งแบบเกาะยึดผนัง (Panel Mount) :  เหมาะกับงานไม่ซีเรียสมาก มีลักษณะแบบรวงผึ้ง เจาะรูเพื่อเกาะยึดติดกับผนัง

4. ฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่จำเป็น

            เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง เพราะบางระบบต้องทำงานแบบ 24/7 ตลอดเวลา เราจึงต้องเลือกอุปกรณ์ที่มีฟังก์ชั่น เช่น Overvoltage / Overcurrent / Over Temperature / Short Circuit Protections / Safety Standards

นอกจากนี้เรายังต้องคำนึงถึงราคาและยี่ห้อของสินค้า ซึ่งจะการันตีถึงประสิทธิภาพอุปกรณ์และการรับประกันหลังการขายที่เชื่อถือได้ ทางเจดับบลิวเทคเอง ขออนุญาตแนะนำพาวเวอร์ซัพพลายยี่ห้อ DELTA ไว้เป็นอีกหนึ่งทาง เลือกในการใช้งาน

ตัวอย่างรุ่นพาวเวอร์ซัพพลายของ DELTA

สนใจสั่งซื้อหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
admin_sensor@jwtech.co.th หรือ info@jwtech.co.th
โทร. 02-733-7702