ความรู้

Temperature Controller คืออะไร และมีประเภทแบบไหนบ้าง

Delta Temperature Controller หรือ เครื่องควบคุมอุณหภูมิ เรามักจะพบอุปกรณ์ชนิดนี้อยู่ในโรงงานเกือบทุกแห่งที่มีการใช้อุณหภูมิหรือความร้อนทำการหุง, อุ่น, ต้ม, นึ่ง, ตุ๋น หรืออบชิ้นงานให้เป็นไปตามกระบวนการผลิต

Temperature Controller คืออะไร

Temperature Controller หรือ เครื่องควบคุมอุณหภูมิ คือ อุปกรณ์ที่รับค่าสัญญาณจากเซนเซอร์อุณหภูมิ แล้วส่งข้อมูลที่วัดค่าได้ไปประมวลผลแสดงผลที่หน้าจอ พร้อมทั้งส่งเอาท์พุตออกไปควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ เช่น การปรับค่าอุณหภูมิของ Heater ให้เพิ่มขึ้น

ประเภทของเครื่องควบคุมอุณหภูมิ
            เครื่องควบคุมอุณหภูมินั้นมีคุณสมบัติและความสามารถในการทำงานที่หลากหลาย เราสามารถจำแนกประเภทได้ดังนี้

1. เครื่องควบคุมอุณหภูมิแบบอนาล๊อก (Analog Temperature Controller)

            การควบคุมอุณหภูมิขั้นพื้นฐาน มีราคาถูก มีหน้าปัดแบบเข็มในการแสดงผลการทำงาน ใช้งานง่าย ควบคุมการทำงานแบบ ON-OFF

ภาพแสดงเครื่องควบคุมอุณหภูมิแบบอนาล๊อ

2. เครื่องควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิตอล (Digital Temperature Controller)

            การควบคุมอุณหภูมิแบบที่นิยมที่สุด มีหลายขนาดให้เลือกติดตั้งแบบยึดหน้าตู้ พร้อมเอาท์พุตควบคุมการทำงานที่หลากหลาย ในบางรุ่นสามารถโปรแกรมได้ด้วย มีการแสดงผลการทำงานเป็นตัวเลข LED 7-Segment  มองเห็นได้ง่ายและคมชัด  ควบคุมการทำงานแบบ ON-OFF หรือ PID Control ซึ่งสามารถใช้วิธีการ Auto-Tuning หรือ Manual ปรับตั้งค่า ช่วยให้ประหยัดเวลาในการทำงานได้ดี

ภาพแสดงเครื่องควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิตอล
รุ่น DTK Series

3. เครื่องควบคุมอุณหภูมิมัลติ-ลูปแบบโมดูลาร์ (Multi-Loop Modular Temperature Controller)

การควบคุมอุณหภูมิแบบติดตั้งยึดบนรางปีกนก (Din Rail) สามารถต่ออุปกรณ์เพื่อใช้งานได้หลายจุด พร้อมๆกัน ประหยัดการเดินสาย เหมาะติดตั้งในพื้นที่จำกัด ส่วนใหญ่จะไม่มีหน้าจอแสดงผล ดังนั้น จึงต้องเชื่อมต่อผ่าน PLC หรือ โปรแกรมบน PC เพื่อให้ตั้งค่าหรือมอนิเตอร์ได้ ซึ่งสามารถโปรแกรมการทำงานได้สูงถึง 64 จุดและหากใช้งานผ่านพอร์ตสื่อสาร RS-485 จะสามารถโปรแกรมการทำงานได้มากกว่า 1,000 จุดอีกด้วย  นอกจากนี้ยังสามารถตั้งพาสเวิร์ดป้องกันให้เข้าได้เฉพาะผู้ที่สิทธิ์เท่านั้นได้อีกด้วย

ภาพแสดงเครื่องควบคุมอุณหภูมิมัลติ-ลูปแบบโมดูลาร์รุ่น DTM Series

5. เครื่องควบคุมอุณหภูมิฟังก์ชั่นพิเศษ (Special Temperature Controller)

การควบคุมอุณหภูมิที่ออกแบบมาเพื่อใช้ควบคุมการทำงานวาล์ว (Electronic Valve)โดยเฉพาะ   มีฟังก์ชั่นเอาท์พุตที่สั่งปิด-เปิดตำแหน่งวาล์วได้ สามารถมอนิเตอร์และเก็บข้อมูลผ่านพอร์ตสื่อสาร RS-485 ได้

ภาพแสดงเครื่องควบคุมอุณหภูมิแบบฟังก์ชั่นพิเศษ รุ่น DTV Series

นอกจากนี้เรายังต้องคำนึงถึงราคาและยี่ห้อของสินค้า ซึ่งจะการันตีถึงประสิทธิภาพอุปกรณ์และการรับประกันหลังการขายที่เชื่อถือได้ ทางเจดับบลิวเทคเอง ขออนุญาตแนะนำเครื่องควบคุมอุณหภูมิยี่ห้อ DELTA ไว้เป็นอีกหนึ่งทาง เลือกในการใช้งาน

สนใจสั่งซื้อหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
admin_sensor@jwtech.co.th หรือ info@jwtech.co.th
โทร. 02-733-7702