ความรู้

Power Meter

            Power Meter อุปกรณ์แสดง ” ค่าพารามิเตอร์และปริมาณพลังงานไฟฟ้า ” เช่น แรงดัน, กระแส, กำลังงานไฟฟ้าจริง, กำลังงานไฟฟ้ารีแอคทีฟ และ Harmonic เป็นต้น เพื่อให้ทราบถึงค่าทางไฟฟ้าในกระบวนการผลิตและการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ โดยส่วนใหญ่แล้วในภาคอุตสาหกรรม จะนำ Power Meter ไปใช้ในการควบคุมหรือปรับปรุงการใช้พลังงานไฟฟ้า เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังเป็นการช่วยจัดการพลังงาน

            โดย Power Meter นับว่าเป็นอุปกรณ์หนึ่ง ที่มีส่วนช่วยในภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมาก โดยจะช่วยบอกค่าทางไฟฟ้าในการใช้พลังงานได้อย่างถูกต้อง เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการควบคุม หรือ ปรับปรุงการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีคุณภาพต่อไป

            ซึ่งคืออุปกรณ์ที่รวม มัลติมิเตอร์ เเคล้มป์มิเตอร์ เข้าด้วยกันจึงสามารถวัดแรงดันไฟฟ้า, กระเเสไฟฟ้า, ความต้านทาน และฟังก์ชั่นอื่น ๆ ได้เทียบเท่ากับมัลติมิเตอร์และแคล้มป์มิเตอร์  ซึ่งนอกจากจะวัดฟังก์ชั่นต่าง ๆ ได้แล้วยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลกำลังงานได้ง่ายและเต็มประสิทธิภาพ

การวิเคราะห์กำลังไฟฟ้า จะต้องวิเคราะห์ค่า 3 ประเภทหลักๆดังนี้

            1. Active Power (P)

            2. Reactive Power (Q)

            3. Apparent Power (A)

            Digital Power Meter นำเสนอความสามารถในการวัดทั้งหมดที่จำเป็นในการตรวจสอบกระแสไฟฟ้าแรงดันช่วงกำลังและการวัดแสงสี่ส่วนในการติดตั้งระบบไฟฟ้า หน้าที่หลักคือการวัดค่าพลังงานไฟฟ้าต่าง ๆ และพารามิเตอร์คุณภาพไฟฟ้ารวมถึงโรงงานไฟฟ้าฮาร์มอนิกและความไม่สมดุลของกระแส / แรงดันไฟฟ้า เครื่องวัดพลังงานของ Delta ยังสามารถระบุความผิดปกติของอุปกรณ์การสิ้นเปลืองพลังงานและปัญหาคุณภาพไฟฟ้าอื่น ๆ ตามวัตถุประสงค์เช่นวิเคราะห์การใช้ไฟฟ้าและการจัดการการใช้พลังงาน

            คุณสมบัติต่างๆรวมถึงการวัดพลังงานไฟฟ้าแบบสองทิศทางและพารามิเตอร์กำลังที่แม่นยำสูง นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งที่ง่ายดายและใช้งานง่ายและพอร์ตสื่อสาร RS-485 ในตัวที่รองรับ Modbus RTU / ASCII ทุกรุ่นสอดคล้องกับขนาดการติดตั้งระหว่างประเทศและการรับรองด้านความปลอดภัยระหว่างประเทศของ CE

            โดย Power Meter ของเดลต้าจะถูกแบ่งออกเป็น 9 โมเดลคือ DPM-C530/ C530E, DPM-C520/ C320, DPM-C520W, DPM-C501L/ C502, DPM-D5020I, DPM-DA510/ DA530, DPM-MA3222, DPM-MA1121, DCT Series เพื่อจำแนกให้สามารถเลือกใช้งานตามความเหมาะสมของงานด้านอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งจะยกตัวอย่างบางโมเดล เพื่อแสดงคุณสมบัติและฟังก็ชั่นต่าง ๆ

            เครื่องวัดมัลติฟังก์ชั่นขั้นสูงรุ่น DPM-C530 ของเดลต้านำเสนอการวัดค่าพลังงานไฟฟ้าและพารามิเตอร์คุณภาพกำลังไฟฟ้าต่างๆอย่างแม่นยำรวมทั้งตัวประกอบกำลังฮาร์มอนิกและความไม่สมดุลของกระแส / แรงดันไฟฟ้าและยังมีฟังก์ชันการแจ้งเตือนแบบไม่ จำกัด และบันทึกประวัติ

        ● รองรับการตั้งค่าการแจ้งเตือนการตั้งค่ามิเตอร์อัตโนมัติและการคำนวณค่าไฟฟ้ารายชั่วโมง

        ● เครื่องวัดหลายอัตราบันทึกการบันทึกและค่าสูงสุดเริ่มต้น / นาที การตั้งค่ามูลค่า

        ● เครื่องวัดโหมด Eco และการตั้งค่ากลุ่มพารามิเตอร์

        ● รองรับการสื่อสาร Modbus และใช้งานง่ายกับ SCADA และ EMS

        ● ความผิดเพี้ยนของฮาร์มอนิกทั้งหมด: 2nd ~ 31st

DPM-C530

            เครื่องวัดพลังงานมัลติฟังก์ชั่น DI / DO Relay ขั้นพื้นฐานของเดลต้า DPM-C501L / C502 ได้รับการออกแบบให้เป็นมิเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะความแม่นยำสูง 3 เฟสที่ตอบสนองความต้องการในการตรวจสอบข้อมูลไฟฟ้าของโรงงานหลายแห่งและเหมาะสำหรับการติดตั้งบนแผงไฟฟ้า

            ● วัดค่าพารามิเตอร์ทางไฟฟ้าและฮาร์มอนิก

            ● รองรับการแจ้งเตือนและการตั้งค่ากลุ่มพารามิเตอร์

            ● รงอรับโปรโตคอล MODBUS ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานระบบควบคุมระบบ SCADA และระบบการจัดการและตรวจสอบพลังงาน

            ● ใช้พอร์ต DI / 2DO 4 พอร์ต

DPM-C501L / C502

            Current Transformer Series ของเดลต้าใช้การรับรองความแม่นยำของบุคคลที่สามและสามารถจับคู่กับผลิตภัณฑ์มิเตอร์มัลติฟังก์ชั่นของเดลต้าด้วยการติดตั้งที่เรียบง่าย

            ● เปลี่ยนกระแสไฟฟ้าหลักและทำงานร่วมกับมิเตอร์ไฟฟ้าสำหรับการวัดกระแส

            ● สอดคล้องกับเกณฑ์ความแม่นยำของ IEC

            ● ประเภทต่างๆเพื่อตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย

        ● สอดคล้องกับ UL94-V0 สำหรับมาตรฐานความปลอดภัยจากอัคคีภัย

DCT Series