ความรู้

WLAN มีข้อดีข้อเสียกว่า LAN ยังไงกันนะ ???

WLAN มีข้อดีข้อเสียกว่า LAN ยังไงกันนะ ???

ในปัจจุบันพวกเรานั้นรู้จัก LAN (Local Area Network) ในแต่ละความหมายของที่แต่ละคนเข้าใจตามความรู้พื้นฐานของแต่ละตัวบุคคล

บางคนเข้าใจว่า LAN เป็นแค่สายเส้นนึงที่ไว้เชื่อมต่อเข้า Internet บางคนที่ศึกษาเรื่องราวของระบบ Network บ้างก็จะเข้าใจว่า LAN คือ ระบบ ระบบนึง

แต่เมื่อเรากล่าวถึงระบบที่มีการสื่อสารแบบไร้สาย นั่นก็คือ WLAN ที่ย่อมาจาก Wireless Local Area Network นั้นเป็นอีกตัวช่วยนึงในการออกแบบระบบที่มีประโยชน์อย่างมาก กับบางระบบที่ไม่สามารถเดินสาย LAN ระหว่างอุปกรณ์ถึงอุปกรณ์ได้ ที่เราสามารถเห็นกันทั่วไปในชีวิตประจำวันก็อย่างเช่น Router Wi-Fi ที่ใช้กันตามบ้าน อันนั้นก็เป็น Wireless Device อีกตัวนึงเหมือนกัน 

คราวนี้เรามาทำความรู้จักเจ้า WLAN กันก่อนดีกว่า

ระบบ WLAN คือระบบการสื่อสารแบบไร้สายที่ใช้การส่งข้อมูลผ่านคลื่นความถี่วิทยุ RF และคลื่น Infrared ผ่านอากาศ หรืออาจจะผ่านสิ่งกีดขวาง เช่น กำแพง เพดาน หรืออื่นๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งกีดขวางเหล่านี้ล้วนมีผลกระทบกับความเข้มข้นของสัญญาณทั้งนั้น แม้กระทั้งตัวอากาศเอง ยิ่งระยะทางไกลขึ้น ยิ่งลดทอนสัญญาณลงเหมือนกัน แต่มันก็แลกมากับความสะดวกกว่า เมื่อตอนที่เราใช้ระบบที่เป็น LAN นั้นข้อจำกัดเดียวเลยคือเราจะอยู่กับที่ ในบริเวณที่มี LAN ไว้ให้ใช้งาน แต่เมื่อเราเปลี่ยนเป็น WLAN แล้ว เราจะสามารถนั่งที่ใดก็ได้ในขอบเขตของสัญญาณนั้น

เราสามารถเห็นระบบ WLAN ใกล้ๆตัวได้ทุกที่ เพราะแทบทุกที่ ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือแม้กระทั้งวัด ก็มีระบบการสื่อสารไร้สายทั้งนั้น ให้เราสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น Smart phone, Tablet หรืออื่นๆ ได้แทบทุกที่

แต่พอเรามาพูดถึงระบบ WLAN ภายในโรงงานอุตสาหกรรมบ้าง เราจะถึงภาพจินตนาการกันออกมั้ยว่ามันจะเป็นยังไง ??

ส่วนมากแล้วในโรงงานอุตสาหกรรมนั้นก็จะมีแค่การใช้งานเครื่องจักรเพื่อผลิตสินค้า จะมีระบบ Network อีกทีก็จะเป็นฝั่งของ IT ที่บริหาร Network system เพื่อให้พนักงานใช้งาน  แต่ที่เราจะพูดถึงนั้นไม่ใช่ส่วนของฝั่ง IT แต่เราจะมาคุยกันเรื่อง WLAN ที่ประยุกต์ใช้งานกับเครื่องจักร เพราะปัจจุบันนี้ระบบควบคุมเครื่องจักรที่ใช้ตัวควบคุมเป็น PLC ซะส่วนใหญ่นั้น ตัว PLC ได้รับการพัฒนา Port สื่อสารให้ทันสมัยยิ่งขึ้น และเป็นระบบเดียวกันทั่วโลกมากขึ้น นั่นก็คือ Port RJ45 ที่ใช้งานในระบบ LAN

แต่เมื่อการใช้งานอุปกรณ์ Network กับเครื่องจักรบางครั้ง จำเป็นต้องติดอุปกรณ์เหล่านั้นบนส่วนของเครื่องจักรที่มีการเคลื่อนที่ไปมา หรืออาจจะเป็นแขนกล เราจะจำเป็นต้องใช้งาน WLAN เข้ามาช่วยให้อะไรๆมันง่ายขึ้น   แต่ WLAN ก็ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดีนะ ข้อเสียของมันก็คือเรื่องระยะทางการสื่อสารเนี่ยแหละ เพราะที่ผ่านมาจากทั้งทางทฤษฎีและจากประสบการณ์ตรงระยะยสัญญาณที่เข้มที่สุดจะไม่เคยเกิน 30 เมตรเลย แต่พอเทียบกับข้อดีของมันแล้ว มันคืออุปกรณ์ที่มีประโยชน์มากๆ ในงานการสื่อสารภายในโรงงานอุตสาหกรรม

ทางเรานั้นมีอุปกรณ์  WLAN ที่เป็นเราเป็นตัวแทนจำหน่ายคือ WLAN ของ Phoenix contact

จะมีหลายแบบหลายรุ่น แต่วันนี้เราจะยกตัวอย่างมา 2 รุ่น คือ

1. Wireless module – FL WLAN 5110 – 1043193  รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ใช้ติดตั้งภายในตู้ไฟฟ้า จำเป็นต้องใช้เสา Antenna ประกอบด้วย

2. Wireless module – FL WLAN 2100 – 2702535 เป็นรุ่นที่สามารถติดตั้งได้ทั้งบนตู้ไฟฟ้าหรือบนเครื่องจักร แถมยังเป็นรุ่นที่มี IP67 กันน้ำและไม่จำเป็นต้องซื้อเสา Antenna เพิ่ม เพราะมีอยู่ในตัวมันแล้ว

The figure shows a version of the product