ความรู้

หลักการทำงานของ Laser Sensor

หลักการทำงานของ Laser Sensor

การใช้งานเซ็นเซอร์ให้เหมาะสมกับงานจะทำให้งานมีประสิทธิภาพ ถ้าหากเลือกไม่เหมาะสมกับจะไม่สามารถตรวจจับหาวัตถุไม่ได้ เนื่องจากเซ็นเซอร์ใช้ลำแสงในการตรวจจับแบบไม่สัมผัสวัตถุ ดังนั้น เลเซอร์เซ็นเซอร์ จึงเหมาะสมกับลักษณะงานที่มีความต้องการความละเอียดและความเที่ยงตรงสูง เช่น ชิ้นงานที่มีขนาดเล็ก มีพื้นผิวไม่เรียบ ค่อนข้างทึบแสง และชิ้นงานที่มีระยะช่องว่างแคบ เป็นต้น

ประเภทของเลเซอร์เซ็นเซอร์
1. Ultra-compact Laser Sensor เลเซอร์เซนเซอร์ขนาดเล็ก รุ่น EX-L200

EX-L200 เป็นเลเซอร์เซนเซอร์ขนาดเล็ก มีตัวควบคุมในตัว ลำแสงเป็นเลเซอร์สีแดงขนาดเล็กสุดเพียง 1 มิลลิเมตร สามารถมองเห็นลำแสงจึงเล็งตำแหน่งการติดตั้งง่าย และตรวจจับวัตถุขนาดเล็กสุดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.3 มิลลิเมตรมีให้เลือกหลายรูปแบบ ครอบคลุมทุกการใช้งานติดตั้งในพื้นที่แคบหรือจำกัดได้อย่างดีและมีการป้องกันฝุ่นละอองและน้ำ ตามมาตรฐาน IP67

2. Laser Distance Sensor เลเซอร์เซนเซอร์วัดระยะทาง รุ่น HG-C

 Micro Laser Distance Sensor หรือ Measurement Laser Sensor รุ่น HG-C  เลเซอร์เซนเซอร์สำหรับงานวัดระยะ ราคาประหยัด ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา เลเซอร์เซนเซอร์วัดขนาด ระยะ ความหนา ความสูง ของชิ้นงานด้วยแสงเลเซอร์ จึงไม่ต้องสัมผัสผิวชิ้นงานวัดได้อย่างต่อเนื่อง แม้ชิ้นงานกำลังเคลื่อนที่ ไม่เสียเวลาการผลิต สามารถวัด ตั้งค่า ควบคุม แสดงผลการวัดแบบดิจิตอลในเซนเซอร์เพียงตัวเดียวมีเอาท์พุททั้งแบบON/OFF และ Analog ให้เลือกใช้ในตัว และมีความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 10 ไมโครเมตร ขนาดลำแสงเล็กสุดเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 50 ไมโครเมตรความเร็วในการตรวจวัด 1.5 มิลลิวินาทีและยังสามารถ ตั้งหน่วงเวลา (delay time) ได้ทั้ง On-delay, Off-delay และ One-shot

3. Digital Laser Sensor ดิจิตอลเลเซอร์เซนเซอร์ รุ่น LS-500

Amplifier-separated type Digital Laser Sensor รุ่น LS-500 เป็นเลเซอร์เซ็นเซอร์ แบบหัวแยกตัวกับชุดควบคุม มีการแสดงผลแบบดิจิตอล ใช้เลเซอร์ Class 1 ทำให้มองเห็นลำแสงได้ปลอดภัยและชัดเจน เล็งหาตำแหน่งการตรวจจับได้ง่าย และมีหัวเซ็นเซอร์ให้เลือกใช้ถึง 4 แบบ สามารถตรวจจับวัตถุขนาดเล็กได้แม่นยำ และมีการตอบสนองรวดเร็วถึง 60 ไมโครวินาที มีเอ๊าท์พุทให้เลือกสั่งทั้ง NPN, PNP, Analog 4-20 mA มีฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลาย เช่น หน่วงเวลา (Timer) โอนถ่ายข้อมูลการตั้งค่าได้สูงสุดครั้งละ 16 ตัว (Copy) เป็นต้น เวลาเลือกสั่งซื้อต้องเลือกทั้งหัวเซนเซอร์+ชุดควบคุม+สายคอนเนคเตอร์ จึงจะสามารถใช้งานได้

4. Digital Laser Sensor ดิจิตอลเลเซอร์เซนเซอร์ รุ่น LS-400

Digital Laser Sensor รุ่น LS-400  เป็นเลเซอร์เซนเซอร์แบบหัวเซนเซอร์แยกจากชุดควบคุม ทำให้ใช้งานได้ง่าย และมีลำแสงเป็นจุดขนาดเล็กสุดเพียง 0.2 มิลลิเมตรและมีแบบเส้นที่กว้างสุด 24 เซนติเมตรและมีหัวเซนเซอร์ให้เลือกใช้ถึง 3 แบบ ระยะตรวจจับไกลสุด 30 ม. และตรวจจับได้เที่ยงตรงและแม่นยำสูง แม้วัตถุขนาดเล็ก

                บทความหน้าจะแนะนำการหลักการทำงานที่เหมาะของแต่ละรุ่น โปรดติดตามชมในบทความหน้าได้ทางบริษัทเจดับบลิวเทค จำกัด