ความรู้

แนะนำ Inverter Toshiba

แนะนำ Inverter Toshiba

บทความในวันนี้ที่เราจะมาแนะนำ เป็น ac drive จากทาง Toshiba ซึ่งรุ่นที่เราเลือกมา เป็นรุ่นพื้นฐานที่มีชื่อรุ่นว่า VFNC3 เป็น drive ที่ออกแบบมาสำหรับงานในอุสาหกรรมโดยทัวไป ใช้งานง่ายขนาดเล็ก สะดวกต่อการติดตั้งและคอมมิชชันนิ่งสำหรับผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก Inverter รุ่นนี้เป็นรุ่นขนาดเล็กซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 0.1 กิโลวัตต์ไปจนถึง  4 กิโลวัตต์ประเภทไฟที่ใช้จ่ายให้อินเวอร์เตอร์มีชนิด 3 เฟส 220 โวลต์ 1เฟส 220 โวลต์ และ 1เฟส 120 โวลต์ 

มาพูดถึงประสิทธิภาพของ Inverter รุ่นนี้กัน Inverter รุ่นนี้สามารถใช้ปรับสปีดมอเตอร์ที่เป็นอินดักชั่นมอเตอร์ได้โดยปรับความถี่ได้ตั้งแต่ 0.1 hz ไปจนถึง 400 hz จะเห็นได้ว่า Inverter รุ่นนี้แม้เป็นรุ่นเล็กแต่ความสามารถในการปรับสปีดก็ไม่ได้น้อยไม่ได้ด้อยไปกว่า Inverter รุ่นพี่ๆหลายๆรุ่นในค่ายเดียวกัน  Inverter รุ่นนี้สามารถติดตั้งในที่ที่มีอุณหภูมิสูงได้ถึง 60 องศาเซลเซียสโดยมีพัดลมระบายอากาศภายในตัวซึ่งสามารถทำงานเปิดปิดเป็นอัตโนมัติได้ตามอุณหภูมิที่ตรวจจับได้ของตัว Inverter เองหรือผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าให้พัดลมของอินเวอร์เตอร์นั้นทำงานโดยตลอดเวลาได้ 

ในการใช้งานอินเวอร์เตอร์รุ่นนี้นั้นแน่นอนว่าประสิทธิภาพก็สามารถทำได้แบบรุ่นอื่นๆยกตัวอย่างเช่นการต่อสวิทช์ภายนอกโดยใช้สัญญาณดิจิตอล input ให้กับอินเวอร์เตอร์สามารถต่อภายนอกเพื่อใช้ในการสั่ง start Stop หรือสั่งสปีดในรูปแบบของ Multi Speed ได้ซึ่ง Inverter รุ่นนี้นั้นสามารถทำให้ใช้ function Multi Speed ได้ถึง 15 สปีด โดยใช้การสั่งการของดิจิตอลถึง input เพียงเท่านั้นนอกจากนี้ยังสามารถลดสปีดจาก ภายนอก เป็นสัญญาณอนาล็อกได้ ไม่ว่าจะเป็น 0-10 โวลท์หรือ 4-20 มิลลิแอมป์ 

และยังใช้ได้สะดวกสบายโดยมีปุ่ม Run คีย์และ Stop คีย์ที่หน้าดิจิตอลซีแพคให้ใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องต่อสวิทช์ภายนอกก็ได้ Inverter รุ่นนี้สามารถเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบร่วมกับ Machine ตัวอื่นได้โดยใช้ระบบสื่อสาร RS-485 เป็นพื้นฐาน และยังมีฟังชั่นตั้งรหัสผ่านเพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงพารามิเตอร์ได้ 

ลำดับต่อไปเรามาดู Diagram ของ inverter รุ่นนี้กันว่าให้ Terminal ใดมาใช้บ้าง

เอาล่ะครับผมจะแนะนำโดยคร่าวคร่าวๆเราจะกล่าวถึง Terminal อื่นๆที่นอกเหนือจากเทอร์มินอล Power input และ Power output นะครับจะเห็นได้จากทางซ้ายมือที่ terminal FLA,FLB,FLC เทอร์มินอล 3 ตัวข้างต้นนี้เป็น Terminal Relay ในตัว Inverter เองพรุ่งนี้จะมีรีเลย์ภายใน 1 ชุด 1 คู่คอนแทค NO และ 1 คู่คอนแทค NC ส่วนฝั่งขวามือเทอร์มินอล F  ฟังก์ชั่นพื้นฐานของ Terminal นี้คือคำสั่ง start Forward ไว้สำหรับต่อปีที่ Contact ภายนอกเพื่อเป็นสวิทช์สตาร์ทเช่นเดียวกันเทอร์มินอล R เป็นคำสั่งพื้นฐานคือ start  Reverse  เทอร์มินอล s1 S2 เป็นเทอร์มินอล input ไว้สามารถเลือกใช้งานฟังก์ชันต่างๆได้ยกตัวอย่างเช่น Multi Speed ที่เราสามารถตั้งค่าความถี่ต่างๆได้ส่วนเทอร์มินอล cc นั้นเป็นสัญญาณ Common ไว้ต่อร่วมกับดิจิตอลอินพุตต่างๆ ส่วนด่านล่างตั้งแต่ FM,CC,VI ,P5 เทอร์มินอลเหล่านี้เป็นเทอร์มินอลสำหรับสัญญาณ analog input ที่จะจ่ายให้อินเวอร์เตอร์ทำการปรับสปีดของความถี่แล้วเราจะเห็นได้ว่าจะมี port สื่อสาร rs485 มาในตัวด้วย