ความรู้

Area Sensor ต่างจาก Safety Light curtain ยังไง?

Area Sensor

1.มาตรฐานความปลอดภัย

-Area Sensor ถูกออกแบบมาเป็นม่านลำแสง ซึ่งจัดอยู่โฟโต้เซ็นเซอร์แบบธรรมดา จึงไม่ได้รับมาตรฐานความปลอดภัย ถ้าหากมีการความตรวจสอบถึงความปลอดภัย Area Sensor จึงไม่รับรองในเรื่องความปลอดภัย จึงไม่ได้รับความเชื่อถือจากลูกค้านานาชาติ

-Safety Light curtain  ถูกออกแบบมาเป็นม่านลำแสงแบบเซฟตี้ ซึ่งมีมาตรฐานรองรับความปลอดภัย จากองค์กรระดับนานาชาติ UL, ISO, IEC, EN, CE, CEN, ANSI จึงได้รับความเชื่อถือจากทางลูกค้า มากกว่า Area Sensor

Area Sensor ต่างจาก Safety Light curtain  ยังไง ?

2. Safety relay

– Area Sensor ใช้แค่รีเลย์ธรรมดาในการตัดต่อวงจร ถ้าเกิดทำงานผิดพลาดหรือรีเลย์เสียหาย จะไม่สามารถรับรู้ได้เลย

-Safety light curtains ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานคู่กับ safety  relay ซึ่งจะทำให้อายุการทำงานได้นานขึ้นและมีความเสถียรสูง มีวงจรภายในที่ซับซ้อนมี safety relay 3 ชุด จะป้องกันหลายชั้นและยังสามารถแสดงสถานะการทำงานได้อีกว่ายังทำงานปกติหรือไม่ปกติ อีกทั้งยังมีระบบปุ่มรีเซ็ตกับปุ่มทดสอบและยังสามารถเลือกรูปการทำงานได้ว่าจะเป็นแบบ manual หรือ auto ได้

3.การแจ้งเตือนสถานะการทำงาน


– Area Sensor จะไม่มีระบบการทำงานของตัวมันเอง และไม่มีสถานะการทำงานแสดงว่าทำงานปกติหรือเครื่องมีปัญหาอะไรหรือเกิดปัญหาทางจุดไหนของตัว Area Sensor จึงไม่สามารถทราบได้ว่าตัว  Area Sensor ยังทำงานได้อย่างปกติหรือไม่ได้ทำงานแล้ว จึงทำให้สามารถเกิดอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานได้

-Safety light curtains จะมี Error code แสดงความผิดปกติที่จะเกิดขึ้นและยังมีไฟสถานะการแสดงถึงความเสถียรและ Code กับตัวเลขแสดงระดับคุณภาพของแสงที่ส่ง–รับขณะใช้งาน จึงง่ายต่อการเช็คเบื้องต้นได้เลยและแก้ไขได้ทันที หรือไม่อาจจะเกิดจากสภาวะภายนอกเช่น สายหลุด สายขาด เป็นต้น จะมีสถานะแจ้งเตือนขึ้นเป็น Error code บอกตำแหน่งและสามารถนำ Error code ไปเช็คในคู่มือได้เลย

Area Sensor

4.การกระจายตัวของลำแสง

 – Area Sensor มีลักษณะลำแสงแบบกระจาย การตรวจจับจึงไม่ค่อยแม่นยำ เมื่อ Area Sensor หลายๆ ตัวมาวางใกล้ๆ จะทำให้สัญญาณกวนกันและไม่สามารถตรวจจับมือคนไม่เจอ ทำให้ไม่ได้ระยะความแคบของแสง ที่แคบพอที่จะสามารถจับนิ้ว หรือมือของคนได้

– Safety light curtains จะไม่ยิงลำแสงออกมาพร้อมกันทั้งหมดที่เดียว แต่จะยิงลำแสงออกมาที่ละคู่ รับ-ส่ง เป็นชุดเรียงจากบนลงล่างอย่างรวดเร็วเป็น microsecond เพื่อให้แต่ละ beam ไม่กวนกัน

ความแตกต่างระหว่าง Area Sensor และ Safety light curtains ทำให้มีการทำงานที่แตกต่างกัน จึงเหมาะสมกับงานคนละแบบ ถ้าคำนึงถึงความปลอดภัยเราควรเลือกใช้เป็น Safety light curtains มากกว่าที่จะใช้ Area Sensor ดังนั้นในบทความหน้าเราจะพาไปแนะนำหน้างานที่เหมาะกับ Area Sensor