ความรู้

มารู้จัก Air Cylinder

Air Cylinder หรือกระบอกลม จะทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานลมอัดให้เป็นพลังงานกลในการเคลื่อนที่โดยส่วนมากจะเป็นการเคลื่อนที่แบบเส้นตรงหรือหมุน 90, 180, 270 องศาโดยทั่วไปตัวกระบอกจะผลิตด้วยอะลูมิเนียม สแตนเลส ภายในท่อกระบอกลมจะต้องเจียรนัยให้เรียบเพื่อลดการสึกหรอของซีลและยังลดแรงเสียดทานภายในกระบอกลมอีกด้วยกระบอกลมนิวแมติกส์ในปัจจุบันนี้ถูกผลิตออกมาค่อนข้างหลากหลายแต่ในรูปแบบที่หลากหลายนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆด้วยกันคือ

  • กระบอกลมแบบทางเดียว (Single Acting Cylinder)
  • กระบอกลมแบบสองทาง (Double Acting Cylinder)

ประเภทของกระบอกลม

1.กระบอกลมมาตรฐาน (Standard cylinder) กระบอกลมขนาดมาตรฐานสากลโดยทั่วไปตัวกระบอกจะผลิตด้วยวัสดุที่เป็นอะลูมิเนียมเหลวกระบอกลมประเภทจะมีมาตรฐาน ISO 15552 เป็นตัวการันตีถึงคุณภาพกระบอกลมมีหลากหลายแบบให้เลือก เช่น กระบอกลมแบบสี่เสา กระบอกลมแบบติดวาล์วควบคุมทิศทาง กระบอกลมแบบโปรไฟล์ เป็นต้น

cylinder FESTO

2.กระบอกลมขนาดเล็ก (Round cylinder) เป็นกระบอกลมที่เหมาะกับงานกับเฉพาะทางหรืองานที่ไม่เน้นแรงดันที่สูงมากนักกระบอกลมขนาดเล็กมีชื่อเรียกอีกอย่างว่ากระบอกลมแบบมินิ (Mini cylinder)




Compact cylinder SMC

3.กระบอกลมแบบคอมแพ็ค (Compact cylinder) มีความโดนเด่นในเรื่องประสิทธิภาพการใช้งานเฉพาะตัวมีความแข็งแรงและทนทานที่สูงมากความยาวของตัวกระบอกสั้น

Rodless cylinder

4.กระบอกลมแบบไม่มีก้านสุบ (Rodless cylinder) จะมีให้เลือกใช้งานกันอยู่ 2 ประเภทหลักๆคือ แบบแมคคานิคอลจ๊อย(Mechanically Jointed Rod less Cylinder) และแบบใช้แรงดูดของแม่เหล็ก (Magnetically Coupled Cylinder)การทำงานของกระบอกลมจะเคลื่อนที่บนแกนเพลาที่ยึดหัวและท้ายจะเคลื่อนที่ได้จากแรงของแม่เหล็กที่เคลื่อนที่ไป-มาอยู่ตลอดเวลากระบอกลมชนิดนี้เหมาะกับงานที่ต้องการช่วงชักที่ยาว

Rotary table cylinder AirTAC

5. กระบอกลมแบบโรตารี่ (Rotary table cylinder) เป็นกระบอกลมที่เปลี่ยนการเคลื่อนที่ในแนวตรงของลูกสูบให้เป็นการเคลื่อนที่ในแนวหมุนโดยที่การสูบจะมีเฟื่องสะพานขบกับเฟื่องวงกลมของล้อตามเมื่อก้านสูบเคลื่อนที่เข้า-ออก ก็จะเกิดการเคลื่อนที่ในลักษณะการหมุนกลับไปกลับมา

ประโยชน์ของกระบอกลม Festo Air Cylinder

กระบอกลม (Air Cylinder) ได้ถูกนำมาใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น ด้านการผลิต หรือเครื่องมือวัดต่างๆโดยจะใชเกี่ยวกับการดึง ยก หรือแม้กระทั้งการ เปิด-ปิด ประตู และยังสามารถยึดเก็บหรือนำอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่างๆมาเป็นส่วนประกอบในกระบวนการผลิตได้อีกด้วย จึงการช่วยเพิ่มกระบวนการผลิตให้รวดเร็วและมีประสิทธิมากขึ้นและมีความปลอดภัยสูงเพราะใช้แรงดันอากาศจึงไม่มีอันตรายจากการระเบิดหรือติดไฟและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่ต้องใช้เชื่อเพลิงในการทำงาน

สนใจสินค้า Pneumatic ติดต่อ บริษัท เจดับบลิวเทค จำกัด โทร 02-733-7702
มีวิศวกรมากประสบการณ์ให้คำแนะนำแก่ลูกค้าทุกท่าน