ความรู้

ทำความรู้จักเครื่องมือวัดของไหล – Flow Measurement

Flow meter (Azbil)

Flow Meter คือ เครื่องมือวัดชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อวัดปริมาณ หรือ อัตราการเคลื่อนที่ของไหล (Fluid) ผ่านภาชนะ เช่น ท่อ ราง ที่สามารถหาค่าพื้นที่หน้าตัด ปริมาตร และ เทียบกับเวลาที่ของไหลอย่างเช่น น้ำและแก๊ส สามารถไหลผ่านมาได้

ทำความรู้จักเครื่องมือวัดของไหล – Flow Measurement

– Electromagnetic Flow meters – อีเล็คโทรแม็กนีติคโฟลว์มิเตอร์ คือ เซนเซอร์วัดอัตราการไหลและปริมาณการไหลของของเหลวเท่านั้น Magnetic flowmeter  เครื่องวัดอัตราการไหลโดยใช้หลักการสนามแม่เหล็กไฟฟ้า

หลักการทำงานของ Magnetic flowmeter

Magnetic flowmeter อาศัยหลักการเหนี่ยวนำสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ใช้กฏของ Faraday ซึ่งการวัดความเร็วการไหลของของไหล จะเป็นการวัดความต่างศักย์ไฟฟ้าเหนี่ยวนำที่เกิดขึ้นเมื่อมีของเหลวไหลผ่านสนามแม่เหล็กไฟฟ้า โดยที่แรงเคลื่อนไฟฟ้าเหนี่ยวนำที่เกิดขึ้นจะมีทิศทางในแนวตั้งฉากกับทิศทางการไหลและสนามแม่เหล็ก โดยที่แรงเคลื่อนไฟฟ้าเหนี่ยวนำที่เกิดขึ้นขณะมีของเหลวไหลผ่านสนามแม่เหล็กไฟฟ้า เราสามารถหาได้จากสมการ   Um = BLV

ข้อจำกัดในการใช้งาน magnetic flowmeter สามารถยกตัวอย่างได้ดังนี้

1. ของเหลวจะต้องเป็นตัวนำไฟฟ้า และมีค่าความนำไฟฟ้าไม่น้อยกว่าค่าที่ทางบริษัทผู้ผลิตกำหนด โดยปกติแล้ว จะไม่น้อยกว่า 5 microcemens

2. ของเหลวที่ไหลผ่าน Flowmeter ควรจมีของเหลวเต็มตลอดเวลา เพราะว่าการที่ไม่มีของเหลวไหลเต็มท่อหรือการเกิดฟองอากาศปะปนกับของเหลวนั้น จะมีผลกับค่าความแม่นยำทำให้ลดลงไปอีก

หลักการวัดโดยใช้หลักการ Magnetic flow meter นั้นจึงนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากหลักการนี้สามารถนำไปใช้ได้กับของเหลวที่หลากหลาย ( น้ำธรรมดา น้ำเสีย เคมี น้ำเชื่อม  อื่นที่มีค่าความนำไฟฟ้ามากกว่า 5 microcemens) ความแม่นยำในการวัดสูงมาก และไม่มี pressure drop

– Coriolis  Flow meters – โคริโอลิสโฟลว์มิเตอร์ เป็นเครื่องมือวัดการไหลเชิงมวล โดยเมื่อมีมวลไหลผ่านท่อโค้ง ท่อจะเกิดการบิดตัว แรงบิดตัว (coriolis force) หรือแรงโคริโอลิสที่เกิดขึ้นนี้แปรผันตรงกับปริมาณการไหลของของไหลที่ไหลผ่านท่อ

– Ultrasonic Flow meters – อัลตร้าโซนิคโฟลว์มิเตอร์ ทำงานโดยอาศัยคลื่นความถี่เหนือเสียง ส่วนใหญ่เป็นการปล่อยครื่นเสียงส่งไปเมื่อเสียงสะท้อนกับวัตถุก็จะสามารถบอกตำแหน่งของของไหลที่ต้องการวัดได้ใช้วัดการไหลของของเหลวภายในท่อ เเละเป็นการวัดการไหล (flow measurement) แบบไม่ทำลายเเละไม่ก่อให้เกิดปัญหาด้านความดัน (pressure drop) โดยเครื่องมือวัดการไหลแบบอัลตราโซนิกที่นิยมใช้มี 2 ชนิด คือ

เครื่องมือวัดการไหลแบบอัลตราโซนิกชนิดการเลื่อนความถี่แบบดอปเปลอร์ (doppler frequency shift ultrasonic flow meter)

 เครื่องมือวัดการไหลแบบอัลตราโซนิกชนิดวัดเวลาส่งผ่าน (transit time ultrasonic flow meter)

– Vortex Flow meters – วอร์เท็กซ์ โฟลว์มิเตอร์ เป็นเครื่องมือวัดที่นิยมใช้วัดอัตราการไหลของของเหลวและก๊าซ โดยเฉพาะเหมาะใช้วัดค่า Steam, Compress air, Hot water หรือเหลวที่ไม่มีค่าความนำไฟฟ้า เช่น ไฮโดรคาร์บอน น้ำมัน น้ำกลั่น

– Thermal Mass Flow meters – เครื่องวัดการไหลแบบมวลความร้อน ถูกใช้วัดอัตราการไหลและปริมาณการไหลของของไหลประเภทแก๊สเท่านั้น

– Differential pressure Flow meters – ดิฟเฟอร์เรนเชี่ยล เพรสเชอร์ โฟลว์มิเตอร์ เครื่องวัดการไหลแบบค่าแรงดันตกคร่อม ทำงานโดยการขัดขวางการไหลของไหล ตัวอย่างเช่นใช้แผ่นเจาะรูกั้น(แผ่นออริฟิส) ทำให้ความดันระหว่างทั้งสองฝั่งต่างกัน และทำการวัดค่าความดันทั้งสองฝั่งที่ต่างแตกต่างกัน

นอกจากนี้เรายังต้องคำนึงถึงราคาและยี่ห้อของสินค้า ซึ่งจะการันตีถึงประสิทธิภาพอุปกรณ์และการรับประกันหลังการขายที่เชื่อถือได้ ทางเจดับบลิวเทคเอง ขออนุญาตแนะนำเซนเซอร์ยี่ห้อ Azbil ไว้เป็นอีกหนึ่งทาง เลือกในการใช้งาน

สนใจสั่งซื้อหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ admin_sensor@jwtech.co.th, info@jwtech.co.th โทร. 02-733-7703