ความรู้

Safety Light Curtain คืออะไร? ทำไมต้อง Safety Light Curtain?

Safety Light Curtain (ม่านลำแสงนิรภัย) Panasonic

Safety Light Curtain คืออะไร? ทำไมต้อง Safety Light Curtain?


            Safety Light Curtain
 คือ เซ็นเซอร์กลุ่มม่านลำแสงนิรภัย ใช้เพื่อทดแทนการ์ดป้องกันการทำงานของเครื่องจักรที่อาจทำให้เกิดอันตราย ตัวม่านลำแสงมีขนาดเล็กและสามารถต่อขยายในรูปแบบต่างๆได้มากมาย โดยภายในตัวม่านแสงจะมีโฟโต้เซ็นเซอร์ขนาดเล็กหลายๆตัวเรียงกันเพื่อให้ได้ความละเอียดในการตรวจจับโดยมีขนาดช่องว่างระหว่างลำแสงเริ่มต้นที่ 10mm สำหรับป้องกันนิ้วมือ 20mm และ 40 mm  สำหรับป้องกันร่างกายที่มีขนาดใหญ่ตั้งแต่มือคนขึ้นไป โดยมี Housing ที่ทำจากโลหะที่มีความแข็งแรงใช้สำหรับงานอุตสาหกรรมทั่วไป

ซึ่งในปัจจุบันนี้ โรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ ระบบ Safety System (ระบบรักษาความปลอดภัย) เป็นสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น โรงงานที่มีเครื่องจักรประเภท เครื่องเจาะ/ตัด/กลึง, โรงงานขึ้นรูปเหล็กเพื่ออุตสาหกรรมต่างๆ , โรงงานแพ็คและบรรจุ ซึ่งโรงงานจำพวกนี้ จะมีเครื่องจักรที่มีผู้ปฏิบัติงานประจำอยู่ที่เครื่อง ซึ่งผู้ปฏิบัติงานนั้นจะต้องทำหน้าที่ใส่ชิ้นส่วน หรือ วัสดุชิ้นงาน อยู่ตลอดเวลา จึงอาจจะส่งผลให้พนักงานได้รับอันตรายจากเครื่องจักรได้ ดังนั้นการนำ Safety Light Curtain  มาใช้นั้น จึงจำเป็นที่จะต้องติดตั้ง เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติงาน

– ประเภทการตรวจจับของ Safety Light Curtain
มีให้เลือกทั้งหมด 3 ระดับ ซึ่งจะเลือกใช้ระดับไหนก็ขึ้นอยู่กับระยะติดตั้งหรือขนาดส่วนของร่างกายที่ต้องการป้องกัน
1.การตรวจจับนิ้ว
2.การตรวจจับมือ
3.การตรวจจับแขนและขา

-รูปแบบการติดตั้ง Safety Light Curtain

การติดตั้งแบบถูกวิธี ควรติดตั้งม่านลำแสงให้ห่างจากตัวเครื่องจักรพอประมาณ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุกับผู้ใช้งาน หากมีการยื่นส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเข้าไปในเครื่องจักร ม่านลำแสงก็สามารถสั่งการหยุดทำงานของเครื่องจักรได้ทันเวลาและสามารถติดม่านลำแสงได้กับทุกพื้นที่ที่เสี่ยงเกิดอันตรายได้
ไม่ควรติดตั้ง ห่างจากหน้าเครื่องจักรจนทำให้ผู้ปฏิบัติสามารถแทรกเข้าไปอยู่ได้เลย หรือสามารถยื่นส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเข้าไปในเครื่องจักรได้

-การซ่อมบำรุง แบบง่ายๆแค่สังเกต

1.เอ๊าท์พุทของม่านลำแสงมีทั้งแบบ NPN และ PNP ในตัวเดียว จึงง่ายในการเลือกใช้ และสามารถนำไปใช้แทนรุ่นเก่า ไม่ยุ่งยากเรื่องต้องสต๊อกอะไหล่หลายรุ่นในการซ่อมบำรุง
                              

2. Error code การแสดงเมื่อเกิดความผิดปกติ เพื่อทราบปัญหาเบื้องต้นได้ตรงจุด และแก้ไขได้ทันที โดยไม่ต้องเช็คทีละจุด

Light incidence intensity indication

Polarity indication

Error indication

3.ไฟแจ้งเตือนการแสดงความเสถียรของการติดตั้ง ว่าตรงกันทุกช่วงลำแสง ช่วยประหยัดเวลาในการติดตั้ง
ไฟแจ้งเตือนจะมีทั้งหมด 3 ระดับ โดยจะแสดงออกมาเป็นตัวเลข
– เลข 1 แสดงถึงการติดตั้งความเสถียรต่ำ แต่ยังสามารถตรวจจับได้
– เลข 2 แสดงถึงการติดตั้งความเสถียรกลาง แต่ยังสามารถตรวจจับได้
– เลข 3 แสดงถึงการติดตั้งความเสถียรที่สุด

4.การต่อสายหรือเปลี่ยนสายสามารถทำได้ง่ายเนื่องจากตัวม่านลำแสงมี ขั้วต่อสายอยู่ด้านล่างตัวม่านลำแสง ซึ่งทำให้ง่ายต่อการติดตั้งและซ่อมบำรุง และยังสามารถนำมาต่อกันได้หลายชุดเป็นการต่อแบบอนุกรม ซึ่งง่ายต่อการติดตั้งแบบการขยายควบคุมความปลอดภัยได้ทั่วทั้งเครื่องจักร

Safety Light Curtain (ม่านลำแสงนิรภัย) Panasonic ทำไมต้องซื้อกับทางบริษัทเจดับบลิวเทค?
1.เรามีบริการจัดสั่งฟรี ทั่วประเทศ
2.เรามีของสต๊อกพร้อมสั่งได้ทันงานของลูกค้า
3.เรามีทีมงานที่เชี่ยวชาญเฉพาะสินค้าคอยให้คำปรึกษาและออกหาลูกค้าเพื่อประเมินหน้างานและเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับหน้างานและสามารถใช้งานได้จริง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าก่อนเลือกซื้อสินค้ากับทางเรา