ความรู้

Safety Relay มันใช่ Relay รึเปล่า ???

Safety Relay มันใช่ Relay รึเปล่า ???

ในปัจจุบันนั้นงานตู้ไฟฟ้าคอนโทรลในงานอุตสาหกรรมก็ยังนิยมใช้งาน Relay ในการควบคุมอุปกรณ์ต่างให้ทำงานอย่างที่เราต้องการได้ โดยการใช้ไฟฟ้าควบคุมการจ่ายไฟฟ้าให้ขดลวดของ Relay

แล้ว Safety relay ล่ะ

มันคืออะไร มันทำงานอย่างไร ??

                Safety Relay คืออุปกรณ์ที่รับสัญญาณมาจากเซนเซอร์ประเภท Safety sensor หากมีเหตุการณ์ที่เครื่องจักรเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน หรือกรณีที่ผู้ใช้งานนั้นเข้าไปในเขตที่ถูกระบุว่าอันตรายหากเครื่องจักรนั้นๆกำลังทำงานแล้วล่ะก็ Safety sensor จะส่งสัญญาณหา Safety relay ทันที เพื่อสั่งให้ทุกอย่างหยุด เครื่องจักรจะหยุดทำงานทันที ถ้าหากผู้ใช้งานออกมาจากบริเวณอันตรายนั้นแล้วเครื่องจักรก็ไม่ได้เริ่มทำงานอัตโนมัติ แต่จะต้องมากด Reset เพื่อเริ่มการทำงานเครื่องจักรต่อไป ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยจริงๆของผู้ใช้งาน

                Safety relay นั้นมีหลากหลายชนิดหากจะแบ่งแยกก็คงแบ่งตาม ชนิดของเซนเซอร์ที่นำมาต่อใช้งานด้วยและจำนวนของชุด Contact ที่มีมาให้

                โดยทั่วไปแล้ว Safety relay จะสามารถรับสัญญาณอินพุตได้ 2 ชุด นั่นทำให้ตัว Safety relay นั้นมีความสามารถในการตรวจสอบความผิดปกติได้มากขึ้น เช่น หากอินพุตที่ 1 ใช้เซนเซอร์แบบ Light curtain และเซนเซอร์ที่ 2 ใช้เป็น Safety mat ก็จะทำให้ระบบความปลอดภัยนั้นมีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยต่อผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น นอกจากจะตรวจสอบความผิดปกติจากที่เซนเซอร์ส่งสัญญาณมาแล้วนั้น ตัว Safety relay เองก็ยังมีความสามารถในการตรวจสอบการลัดวงจรของตัว Safety sensor ได้อีกด้วย

                ก่อนจะไปพูดถึง Safety relay กันต่อ เราจะพามาดู Safety sensor กันซักหน่อย จะยกเป็นตัวอย่างให้ดูกันคร่าวๆ เช่น

  1. Safety Light Curtain หรือเรียกอีกชื่อว่าม่านลำแสงนิระภัย หากมีวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตผ่านม่านลำแสงนี้ไป ตัวเซนเซอร์จะส่งสัญญาณไปยัง Safety relay ทันที

2. Safety Mat เป็นเซนเซอร์ที่เป็นลักษณะเหมือนเสื่อ หากมีการเหยียบบน Safety Mat ตัวเซนเซอร์จะส่งสัญญาณไปยัง Safety relay ทันที

ด้านบนเป็นตัวอย่างของเซนเซอร์ประเภท Safety sensor ที่นิยมนำมาใช้งานร่วมกับ Safety Relay และยังมีเซนเซอร์อีกหลากหลายแบบ เช่น Safety door switch หรือ Safety area scanner เป็นต้น

และในส่วนของ

Safety Relay ที่เราจะมาพูดถึงกันและทางเรามีจำหน่ายนั้นจะเป็นของ Phoenix contact 

สินค้าประเภท Safety relay ของ Phoenix Contact นั้นมีหลากหลายรูปแบบมากๆ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ที่ออกแบบระบบ Machine safety เช่น

  1. รุ่นที่มีความบางเป็นพิเศษ

2. รุ่นที่จะระบุชนิดเซนเซอร์ที่สามารถใช้งานด้วยได้ เช่น เซนเซอร์ในรูปด้านล่างนี้จะสามารถต่อใช้งานร่วมกับ Emergency stop, Safety door หรือ Light curtain

3. รุ่นที่สามารถปรับ Delay time ในการตัดวงจรได้

4. รุ่นที่มีการสื่อสารพิเศษ เช่นการสื่อสารแบบ IO-Link

จากตัวอย่างของตัว Safety Relay ของ Phoenix Contact ที่ยกมาข้างต้นนั้นเป็นแค่บางส่วนเท่านั้น ยังมี Safety Relay อีกหลายแบบให้เลือกใช้งาน