ความรู้

Tubing คืออะไร เรามาดูกัน

Tubing สายลมเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์นิวเมติกส์ให้สามารถใช้งานได้ดีสายลมมีความยืดหยุน ทนต่อแรงดันได้สูงและยังมีน้ำหนักที่เบาโดยอุปกรณ์นิวเมติกส์ที่ใช้สายลมในการเชื่อมต่อมี ปั๊มลม วาล์ว กระบอกลม ส่วนใหญ่สายลมจะใช้ร่วมกับข้อต่อลมขนาดของสายลมจะมีตั้งแต่ 4mm, 6mm, 8mm,10mm,12mm ที่นิยมใช้กันมากที่สุดและมีสีให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของงานอีกด้วย เช่น สีฟ้า สีดำ สีส้ม สีใส เป็นต้น

ปะเภทของสายลมแบ่งออกเป็นดังนี้

1.โพลียูรีเทน (Polyurethane, PU)

2.สายลมไนล่อน (Nylon tube)

3.โพลีเอรีเทน (Polyethylene, PE)

4.สายลมเทปล่อน (Teflon tube, PTFE)

5.สายลมขดสปริง (Polyurethane Spiral tube)

คุณสมบัติของสายลม (Festo Tubing)

1.โพลียูรีเทน (Polyurethane, PU) ผลิตจากวัสดุโพลียูรีเทนคุณภาพดีมีคุณสมบัติทนอุณหภูมิได้ที่ -20 ถึง 70 °Cทนต่อแรงดันได้สูง วัสดุมีความยืดหยุ่นและน้ำหนักที่เบายังทนการกระแทกและทนการเสียดสีสายลมพียูยังสามารถบิดงอได้โดยไม่เกิดความเสียหายนิยมนำมาใช้รวมกับอุปกรณ์ Fitting แบบต่างๆได้เป็นอย่างดีและง่ายต่อการติดตั้ง

2.สายลมไนล่อน (Nylon tube) สายลมไนล่อนเป็นวัสดุที่ทนต่อการกัดกร่อนจากสารเคมีสามารถขยายตัวได้มากเหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูงและสามรถใช้แรงดันสูงสุดอยู่ที่ 25 Bar สายลมไนล่อนสามารถทนความร้อนตั้งแต่ -40 °C ถึง 70 °C

3.โพลีเอรีเทน (Polyethylene, PE) สายลม PE เป็นสายลมที่เหมาะสำหรับใช้นอกอาคารเนื่องจากทนต่อรังสี UV และยังทนความร้อนที่อุณหภูมิ-25°Cถึง80°Cและยังมีความยืดหยุ่นทนต่อแรงดึงที่สูงมีแรงต้านในการไหลต่ำเนื่องจากด้านในมีผนังเรียบทนการกระแทกและทนต่อการเสียดสีสามารถรับแรงดันได้ถึง 10 Bar สายลมประเภทนี้จะสะดวกกับการใช้งานที่มีการเคลื่อนไหวไปมาและสามารถถอดใส่ได้ง่ายใช้ร่วมกับข้อต่อลมได้หลายประเภท

4.สายลมเทปล่อน (Teflon tube, PTFE) มีคุณสมบัติทนความร้อน ทนสารเคมี มีความลื่นทำให้ชิ้นงานไม่เกาะติดผิวเป็นฉวนไฟฟ้าและต้านทานสภาพอากาศได้ดีสามารถทนความดันมากกว่า 10 Bar หรืออาจจะสูงสุดได้ถึง 30 Bar อุณหภูมิใช้งานอยู่ที่ -50 °C ถึง 280 °C เหมาะสำหรับใช้งานในอุตสาหกรรมเคมี ท่อฉนวนหุ้มไฟฟ้า

5.สายลมขดสปริง (Polyurethane Spiral tube) สายลมขดสปริงผลิตจากวัสดุโพลียูรีเทน+ข้อต่อสวมเร็วครบชุดพร้อมใช้งานมีคุณภาพสูงในการผลิตเป็นวัสดุที่มีความเหนียวทนทานไม่แตกหรือรั่วได้ง่ายส่วนข้อต่อผลิตจากโลหะเนื้อเหนียว แข็งแรงเข้ารูปสายลมขดสปริงมีความเป็นระเบียบ ไม่เกะกะเมื่อไม่ได้นำไปใช้งานสายลมขดสปริงมีขนาดตั้งแต่ 6×4, 8×5, 10×6.5, 12×8 mm. ขนาดความยาวของสายลมขดสปริงมีตั้ง 3m, 6m, 9m, 12m ,15m

บริษัท เจดับบลิวเทค จำกัด (JW tech) จำหน่ายสินค้า Festo Tubing, Festo Fitting สนใจติดต่อ 02-733-7702