ความรู้

Omron NS ผู้นำด้าน HMI ชื่อนี้ที่คุณวางใจได้

Omron NS Series ผู้นำด้าน HMI TouchScreen ชื่อนี้ที่คุณวางใจได้

                ติดปีกให้กับเครื่องจักรของคุณด้วย HMI Omron รุ่น NS

เมื่อเราเขียนโปรแกรม PLC และต้องการแสดงผลการทำงานของ PLC นั้น เรามักจะนึดถึง HMI เป็นอันดับแรก เนื่องจาก HMI เป็นอุปกรณ์ที่สามารถแสดงผลการทำงานของ PLC รวมถึงใช้สั่งงาน, ตั้งค่า Parameter ต่างๆ ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายในการประกอบเครื่องจักรได้เป็นอย่างมาก และจะดียิ่งขึ้นถ้า PLC และ HMI เป็นแบรนด์เดียวกัน

เราสามารถออกแบบหน้าจอของ HMI ให้สามารถทำงานได้หลากหลาย เช่นดูค่า Error ที่เกิดขึ้นใน PLC, ตั้งค่า Parameter ของ Servo และ Inverter เป็นต้น

เราสามารถเชื่อมต่อ PLC กับ HMI ได้อย่างง่ายดาย และสามารถใช้คุณสมบัติต่างๆที่ HMI ได้เตรียมไว้ ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการดูแลรักษา ข้อได้เปรียบนี้ทำให้ NS series เป็นที่นิยมสำหรับ PLC Omron

Smart Active Parts (SAP Library)

                NS series ได้สร้างเครื่องมือขึ้นมาให้เราสามารถติดต่อกับอุปกรณ์อื่นของ Omron ได้ง่ายขึ้น เรียกว่า Smart Active Parts ซึ่งมีมากกว่า 3,000 Librery parts โดยที่เราไม่ต้องตั้งค่า หรือเขียนโปรแกรมอะไร เพียงแต่ใส่ค่าในตัวแปรที่มีมาให้เท่านั้น

รองรับ Data structures

คุณสมบัติพิเศษนี้เกิดขึ้นได้โดยการรวมไฟล์ CJ2 เข้ากับ NS ข้อมูลใหม่ที่ได้นี้เราสามารถกำหนดได้โดยการลากจากโปรแกรม CX-programmer มาวางยัง CX-Designer

สามารถติดต่อกับ Temperature controller ได้โดยตรง

Omron Temperature controller สามารถเชื่อมต่อได้โดยตรงกับ Port RS-232C (หรือ RS-422/485) ของ NS series ไม่ผ่าน PLC ดังนั้นเราไม่ต้องเขียนโปรแกรม Ledder PLC นอกจากนี้ยังสามารถใช้ SAP Library สำหรับ Temperature controller และหน้าจอของก็สามารถเขียนได้ง่ายเพียงแค่วางอะปกรณ์จาก  SAP Library ลงในหน้าจอเท่านั้น

Multifunction Objects

สามารถใช้ได้ถึง 32 ฟังค์ชั่นต่อ 1 Multifunction Objects ทั้งการป้อนข้อมูลแบบ bit, word, การควบคุมวัตถุ และอื่นๆ                Multifunction Objects จะรวมฟังก์ชันของเครื่องมือหลายชิ้นไว้ในเครื่องมือเพียงชิ้นเดียวสามารถทำงานได้หลายฟังก์ชั่นโดยกดปุ่มเดียวโดยไม่ต้องใช้มาโคร การติดตั้งทำได้ง่าย ตัวอย่างเช่น สามารถตั้งค่าได้บนหน้าจอโดยใช้ซอฟต์แวร์สนับสนุนเพื่อเปิดเครื่องเล็กน้อยเพื่อเริ่มการทำงานของของเครื่อง ตั้งค่าแล้วเปลี่ยนหน้าจอ

NS series แบ่งเป็นรุ่นต่างๆได้ตามขนาดของหน้าจอ และพอร์ทสื่อสาร ซึ่งรุ่นต่างๆแสดงได้ตามตารางข้างล่างนี้

                ในแต่ละขนาดหน้าจอจะแบ่งได้อีกเป็น 2 รุ่นย่อยคือรุ่นที่ไม่มีพอร์ท Ethernet และรุ่นที่มี Ethernet อีกทั้งแต่ละรุ่นย่อยก็มี 2 สีให้เลือกใช้งาน

Software

                NS series ใช้ Software ชื่อว่า CX-Designer ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ CX-One เราสามารถสั่งซื้อ Software CX-One ตามโมเดลด้านล่าง

การติดต่อกับ PLC แบรนด์อื่น

                NS series สามารถใช้งานร่วมกับ PLC แบรนด์อื่นที่ไม่ใช้ Omron ได้หลากหลายรุ่น แสดงได้ตามนี้

Mitsubishi           : A series, Q/QnA series, FX series

Yokogawa           : FA-M3(R) series

Siemens               : S7-300 series

Allen-Bradley     : SLC500, MicroLogix, ControlLogix, CompactLogix, PLC-5