ความรู้

Stepping motor และ Servo Motor แตกต่างกันอย่างไร..?

Stepping motor และ Servo Motor แตกต่างกันอย่างไร..?

ข้อดีสำหรับการใช้งานมีหลากหลาย ด้วยราคาที่ต่ำและความซับซ้อนน้อยทำให้ทำงานแบบ Open-Loop ได้ และหากมีขดจำนวนมากเท่าไหร่ยิ่งสามารถให้ Torque ได้สูงที่ความเร็วที่ 0 รอบต่อนาที มีอายุากรใช้งานที่ยาวนานทนทาน สามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ

ข้อจำกัด คือ Stepping motor นั้นมีการจำกัดความเร็ว โดยเฉลี่ยสามารถหมุนได้ที่ความเร็ว 1,200 รอบต่อนาทีหรือน้อยกว่า การสร้าง Torque ที่ความเร็ว 0 ทำให้ Torque นั้นลดลงในขณะที่ความเร็วเพิ่มขึ้น

Servo Motor

มีส่วนประกอบที่คล้ายคลึงกับเสต็ปมอเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น Rotor หรือ Stator ด้วย แต่ในขณะเดียวกัน Servo motor นั้นมีความซับซ้อนมากกว่า Stepping motor สามารถทำความเร็วได้หลายพันรอบต่อนาที นอกจากนี้ยังส่งกำลังได้อย่างเสถียรไม่ว่าจะใช้ความเร็วเท่าใดก็ตาม แตกต่างจาก Stepping motor ที่มีการผันผวน

ด้วยการทำงานแบบ Closed-Loop ทำให้สามารถควบคุมหรือจัดการการทำงานให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการได้ ทำให้ Servo motor เป็นที่นิยมสำหรับการใช้งานที่ต้องการความเร็วและความแม่นยำสูง

การเลือกนำมาใช้งาน

Stepping motor สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องการ Feedback เหมาะสำหรับงานที่ไม่ต้องใช้ความเร็วสูง ความคล่องตัวและความแม่นยำไม่จำเป็นมาก นอกจากนี้ยังมีราคาที่ถูกและขนาดที่เล็กกว่า ตัวอย่างกลุ่มงานที่เหมาะสม เช่น อุปกรณ์การแพทย์ เทคโนโลยีชีวภาพ การป้องกันและความปลอดภัย รวมถึงการผลิตเซมิคอนดักเตอร์

Servo motor มีความเร็ว ความคล่องตัว และความแม่นยำสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องแลกมาด้วยราคาและความซับซ้อน มักใช้ในงานบรรจุภัณฑ์ งานที่ต้องการความละเอียดอ่อน หรือมีเงื่อนไขตรงกับความต้องการใช้งาน

การเลือกมอเตอร์ในการทำงานนั้นต้องพิจารณาถึงความต้องการ Torque ความเร็ว ความคล่องตัวในการใช้งาน น้ำหนักที่ต้องแบกรับ ต้นทุน และข้อจำกัดเรื่องขนาดของมอเตอร์

Servo motor ที่มีประสิทธิภาพสูงอีกแบรนด์ ซึ่งแตกต่างกับแบรนด์อื่นทั่วไป สามารถเพิ่มออฟชั่นอื่นๆได้ตามต้องการ รูปโครงสร้างของ Servo Drive Nidec

คุณสมบัติเด่น

มีคอนโทรลเลอร์ในตัว (Built-in Controller)

มี Option Modules ที่สามารถเพิ่มได้ ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร Communication หลากหลายแบบ

SM Option Modules input output

มีสมาร์ทการ์ด อุปกรณ์หน่วยความจำที่ให้มา กับ Unidrive SP ทุกตัวและสามารถสำรองข้อมูลได้ ชุดพารามิเตอร์และโปรแกรม PLC แล้วคัดลอกจาก ไดร์ไปอีกไดร์

 • การจัดเก็บพารามิเตอร์และโปรแกรม

• ลดความซับซ้อนในการบำรุงรักษาและการว่าจ้าง

• การตั้งค่าอย่างรวดเร็วสำหรับการสร้างเครื่องจักรตามลำดับ

 • การอัพเกรดเครื่องสามารถเก็บไว้ในสมาร์ทการ์ด และส่งให้ลูกค้าติดตั้ง

หากสนใจซื้อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  บริษัท เจดับบลิวเทค จำกัด (สำนักงานใหญ่)

 เวปไซต์  http://www.jwtech.co.th สินค้า Servo motor

 Tel: 02 733 7702 (Auto) / Fax: 02 733 7703
 Email : info@jwtech.co.th