ความรู้

อุปกรณ์สำหรับงานสุญญากาศ (Vacuum Equipment)

Vacuum เป็นตัวดูดสูญญากาศแบบใช้กำลังจากลมอัดสามารถสร้างแรงดูดได้อย่างฉับพลัน และใช้ดูดวัตถุหรือหยิบจับชิ้นงานในการเคลื่อนย้ายชิ้นงานเกือบทุกประเภท ใช้งานได้หลากหลายโดยมีถ้วยดูดSuction Cup หลายแบบให้เลือกตามความเหมาะสมกับการใช้งานสามารถใช้ดูดสิ่งของได้ทั้งแบบพื้นผิวที่เรียบและพื้นผิวที่ไม่เรียบ เหมาะกับการใช้งานร่วมกับแขนกลหุ่นยนต์Robot เพิ่มความสะดวกรวดเร็วและความปลอดภัยมากขึ้น

อุปกรณ์สำหรับงานสุญญากาศ (Vacuum Equipment)

1.เครื่องกำเนิดสุญญากาศ (Vacuum Generator) ตัวกำเนิดความดันสุญญากาศอาศัยหลักการที่ทำให้เกิดสุญญากาศตรงบริเวณคอคอดที่เป็นเสมือนท่อ 3 แยก Venturi ที่อยู่ภายในตัวกำเนิดความดันสุญญากาศตัวEjector จะเกิดสุญญากาศ ดูดอากาศจากทางเข้าที่ 3 ท่อทางเข้าที่ 3 จะไปต่อกับลูกยางดูดจับชิ้นงาน ฯลฯ ในงานจับและวาง

2.วาล์วสุญญากาศ(Vacuum Valve) เป็นวาล์วที่ปล่อยให้อากาศภายนอกเข้าสู่ท่อวาล์วหรือปล่อยให้อากาศที่สะสมอยู่ภายในออกไป มีทั้งแบบ วาล์วแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electromagnetic Type Valves) หรือ โซลินอยด์วาล์ว (High Vacuum Solenoid Valves), วาล์วสุญญากาศธรรมดา (Manual Vacuum Valves), วาล์วนำสุญญากาศ (Pilot Vacuum Valves) เป็นวาล์วที่ติดตั้งบนวาล์วในท่ออีกทีหนึ่งเพื่อทำให้สามารถใช้แรงน้อยๆ ในการหมุนวาล์วที่ขนาดใหญ่กว่า, วาล์วลมสำหรับระบบสุญญากาศ (Air-Actuated Vacuum Valves) จะควบคุมการเข้าออกของก้านสูบโดยใช้แรงลม

3.ชุดกรองสุญญากาศ (Vacuum Filter) ใช้สำหรับกรองไอน้ำ ไอน้ำมันที่ปนเปื้อนมากับลมที่ไหลผ่านไปยังขาเข้า และลดความชื้นของลมที่ไหลผ่านไปยังขาออก ช่วยให้อุปกรณ์นิวเมติกส์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

4.เกจวัดค่าความเป็นสุญญากาศ (Vacuum Gauge) จะใช้วัดได้เฉพาะย่านสุญญากาศเท่านั้น มีทั้งแบบเกลียวล่างและเกลียวหลัง ส่วนใหญ่จะเป็นระบบอนาล็อกหรือแบบเข็ม

5. Electronic Vacuum Regulator ตัวปรับความดันสุญญากาศแบบอิเล็กทรอนิกส์และแบบอนาล็อกหรือแบบเข็ม

 เป็นที่ใช้ในการชุดควบคุมและปรับแรงดันในระบบสุญญากาศให้มีความคงที่ตลอดเวลาในการขณะใช้งาน

6.อุปกรณ์แยกน้ำกับสิ่งปนเปื้อน (Drain Separator) ในงานสุญญากาศ ใช้เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อปั๊มสุญญากาศและเครื่องกำเนิดสุญญากาศ ทั้งนี้การแยกน้ำออกมาโดยการใช้ Element และสามารถปล่อยน้ำออกด้วยการดึงจุก (Cock) หลังจากที่ระบบสุญญากาศหยุดทำงาน

7.ตัวดูดสุญญากาศ (Suction Cups) คือ วัสดุที่ออกแบบมาเพื่อทำให้พื้นผิวมีแรงดูดสุญญากาศเพื่อใช้ในการหยิบ-จับชิ้นงาน สามารถช่วยหยิบจับวัตถุได้ในหลายรูปแบบ เช่น ยก หิ้ว เคลื่อนที่ หรือให้อยู่กับที่ โดยตัวดูดสุญญากาศนี้มีรูปทรงแตกต่างกันไป ตามลักษณะการใช้งาน