ความรู้

Inverter LS รุ่น IG5A

INVERTER

            ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำผลิตภัณฑ์ Inverter LS ในรุ่น compact ที่รู้จักกันในชื่อ รุ่น IG5A เป็นผลิตภัณฑ์ขนาดกลางของยี่ห้อ LS มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครอบคลุมหลากหลายให้ผู้ใช้งานเลือกใช้ได้ตามสะดวกตามความต้องการและในการตั้งค่าพารามิเตอร์หรือตั้งค่าการทำงานต่างๆนั้นผู้ใช้งานสามารถแก้ไขตั้งค่าได้โดยตัวเองอย่างง่าย ไม่ซับซ้อน เรามาดูหน้าตาของอินเวอร์เตอร์รุ่นนี้กันเลย

            Inverter รุ่นนี้นั้นมีขนาดตั้งแต่ 0.4 kw ไปจนถึง 22 กิโลวัตต์ มีแรงดันไฟ input ให้ใช้ตั้งแต่ Single Phase 220 โวลท์ Three Phase 220 โวลท์ไปจนถึง 380 โวลท์

– 1 phase 0.4~1.5kW(0.5~2HP), 200~230V
– 3 phase 0.4~22kW(0.5~30HP), 200~230V
– 3 phase 0.4~22kW(0.5~30HP), 380~480V 

ยกตัวอย่างคุณสมบัติหลักๆของ Inverter รุ่นนี้นั้น มีดังนี้

1.ปรับความถี่ output ได้ตั้งแต่ 0.1 ถึง 400 Hz

2.มีการเก็บประวัติการแจ้งเตื่อนข้อผิดพลาดระหว่าง Inverter ทำงานได้ถึง 5 ประวัติล่าสุด

3.Built-in RS485

4.ประมวลผลการควบคุม PID ในตัวได้

จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นเพียงคุณสมบัติและความสามารถบางส่วนของ Inverter รุ่นนี้เท่านั้นผู้ใช้งานสามารถดูเพิ่มเติมได้จากเอกสารข้อมูลผลิตภัณฑ์ของทาง Inverter ได้อีก

หน้าจอแสดงผลและควบคุมของ Inverter IG5A

จากภาพปุ่มหน้าจอแสดงผลมีรายละเอียดดังนี้

-RUN key           เป็นปุ่มสำหรับสั่งการ RUN การทำงานของ Motor
-STOP/RESET   Stop เป็นปุ่มที่มีหน้าที่ตรงข้ามจากการทำงานของปุ่ม Run
                           Reset  ทำหน้าที่เคลียร์ Fault ที่แสดงผลขึ้นที่หน้าจอเพื่อให้ Inverter ทำงานต่อไปได้
-UP key              ใช้เพื่อเลื่อนดูโค้ดหรือเพิ่มค่าพารามิเตอร์
-DOWN key       ใช้เพื่อเลื่อนดูโค้ดหรือลดค่าพารามิเตอร์
-RIGHT key       ใช้เพื่อข้ามไปยังกลุ่มพารามิเตอร์อื่นหรือย้ายเคอร์เซอร์ไปทางขวาที่ตำแหน่งการเปลี่ยนแปลงค่าพารามิเตอร์
-LEFT key          ใช้เพื่อข้ามไปยังกลุ่มพารามิเตอร์อื่นหรือย้ายเคอร์เซอร์ไปทางซ้ายที่ตำแหน่งการเปลี่ยนแปลงค่าพารามิเตอร์
-ENTER key        ใช้เพื่อเข้าตั้งค่าพารามิเตอร์หรือบันทึกค่าพารามิเตอร์ที่เปลี่ยนแปลง

จากข้อมูลหน้าจอแสดงผลข้างบนนั้นจะเห็นได้ว่าผู้ใช้งานสามารถกดเลื่อนหาการตั้งค่าได้โดยง่ายๆเพียงไม่กี่ปุ่มตั้งค่ารันได้ทันทีโดยการกดปุ่ม RUN และหยุดได้โดยการกดปุ่ม STOP  รุ่นนี้นั้นมีความพิเศษอย่างหนึ่งที่สะดวกต่อผู้ใช้งานเป็นอย่างยิ่งคือหากผู้ใช้งานตั้งค่าให้สามารถปรับความถี่ที่หน้าจอ keypad ผู้ใช้งานสามารถกดลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงเพื่อเพิ่มลดความถี่ที่ส่งผลให้มอเตอร์มีความเร็วรอบที่เปลี่ยนไปตามความต้องการของผู้ใช้งาน โดยผู้ใช้งานสามารถกดลูกศรขึ้นหรือลง เพื่อค้นหา Parameter ที่แสดงผลเป็น drv (Drive Mode) เมื่อค้นหาจนเจอแล้วจากนั้นกดที่ปุ่มลูกศรทางขวาเพื่อเข้าไปเลือกการตั้งค่าผู้ใช้งานเพียงเลื่อนลูกศรขึ้นหรือลงเพื่อค้นหาหมายเลข 0 จากนั้นกดปุ่ม enter การ set ค่าพารามิเตอร์ให้เป็นหมายเลข 0 นี้คือการตั้งค่าเพื่อให้ Inverter รับคำสั่งStartและ Stop จากหน้าจอ keypad หลังจากนั้นกดปุ่มลูกศรทางด้านซ้ายและเลื่อนขึ้นเลื่อนลงหน้าจอแสดงผลความถี่ที่โชว์หมายเลข 0.0 จากที่ตั้งค่าเบื้องต้นนั้นจะทำให้ผู้ใช้งาน สไตล์การทำงานของมอเตอร์ได้โดยการกดปุ่มRunได้ทันที

และในบทความที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นเพียงข้อมูลบางส่วนของอินเวอร์เตอร์รุ่นนี้ หากผู้ใช้งานต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อมาได้ที่บริษัทเจดับบลิวเทค ได้ครับ