ความรู้

แนะนำ Inverter (AC Drive) Omron

เมื่อกล่าวถึงระบบอัตโนมัติ ทุกท่านต้องนึกถึงภาพการทำงานโดยมีการเครื่อนที่ของวัตถุ หรือสิ่งต่างๆในระบบนั้นๆ และมีสิ่งสำคัญที่ทุกท่านทราบกันอยู่แล้วว่าถ้ามีการเคลื่อนที่ ก็ต้องมี Motor ตัว Motor นี้เองก็เป็นอุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่ง ที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล  เพื่อนทำงานร่วมกับระบบต่างๆให้รวมเป็นระบบอัตโนมัติ ระบบนั้นให้สมบูรณ์ จึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะหาทางควบคุม Motor ให้สามารถทำตามความต้องการของผู้ใช้งานได้ และสิ่งหนึ่งที่ควบคุมการทำงานของ Motor ได้ในที่นี้จะกล่าวถึง Induction Motor สิ่งที่เรายกตัวอย่างมาในการควบคุม Motor ในที่นี้นั่นก็คือ Inverter (AC Drive) Omron

Inverter (AC Drive) หรือเรียกอีกชื่อได้ว่า Variable Speed Drives คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการแปลงเปลี่ยนลักษณะบางประการของพลังงานไฟฟ้าให้เหมาะสมกับความต้องการใช้งาน ซึ่งตัว Inverter นี้เองช่วย Motor สามารถ ปรับเปลี่ยน ความเร็วรอบ ทอร์ก ทิศทางการหมุนของ Motor ได้ ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเป็นส่วนหนึ่งของ ความสามารถของ Inverter ยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ Inverter Omron ซึ่งมีรุ่น

-3G3MX2-V1

-3G3RX2

-3G3RX-V1

ในที่นี้ของยกตัวอย่างรายละเอียดรุ่น 3G3MX2-V1

            Omron 3G3MX2-V1 นั้นเป็น Ac Drive พื้นฐานอเนกประสงค์ ที่ใช้กับงานทั่วไปในอุสาหกรรม โดยรายละเอียดเบื้องต้นมีดังนี้

            Omron 3G3MX2-V1 มีพิกัดกำลัง (HP) ตั้งแต่ 0.125 HP ไปจนถึง 20 HP มีลักษณะไฟ Power input ทั้ง พิกัด Single phase 200V to 240V 50/60Hz, Three phase 200V to 240V 50/60Hz , Three phase 380V to 480V 50/60Hz  ซึ่งตัว Omron 3G3MX2-V1 ยัง Built-in RS485 MODBUS RTU มาในตัวเป็นพื้นฐานให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ได้อยู่แล้ว รุ่นนี้ยังสามารถใช้ฟังก์ชันปรับความเร็วรอบแบบหลากหลายได้ถึง 16 ระดับ( Sixteen programmable speed levels ) Ac Drive รุ่นนี้ยังสามารถตั้งค่ารหัสผ่าน เพื่อป้องกันการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล Parameter ภายในตัว Inverter เองได้ นอกจากนี้ยัง มี Digital remote operator keypad ติดมาในตัวเครื่อง พร้อมใช้งานได้ทันที เป็นต้น

            การเลือก Inverter Omron 3G3MX2-V1 เบื้องต้นมีดังนี้

            โดยผู้ใช้ต้องเลือกชนิดไฟ Power ที่จ่ายให้กับ Inverter และเลือกพิกัดขนาดของ Inverter ให้เหมาะสมกับพิกัดขนาดของ Motor ที่จะนำมาใช้งานร่วม ทั้ง กำลัง (HP) และกระแส (A) จากนั้นสามารถเลือกดูโมเดลได้ตามภาพข้างต้น

            รายละเอียดต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของรายละเอียด Inverter รุ่นนี้ หากท่านอย่าทราบรายละเอียดเพิ่มเดิม หรือสนใจสั่งซื้อ Inverter Omron ก็สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาทาง บริษัท เจดับบลิวเทค จำกัด ทางเรายินดีให้คำแนะนำรายละเอียดต่างๆทั้งสินค้าและบริการ ให้ลูกค้าได้โดยสะดวกและรวดเร็ว