ความรู้

Pressure sensor คืออะไร เอามาใช้งานอะไรได้บ้าง?

      Pressure sensor คืออะไร? บางคนคงสงสัยกันว่าคือตัวอะไร ทำงานยังไง เราจะมาทำความรู้จักกันดีกว่า

      Pressure sensor คืออุปกรณ์วัดความดัน เป็นอุปกรณ์ตรวจวัดความดันของ ของเหลว, ก๊าซ ลักษณะการทำงานคือ เซ็นเซอร์จะส่งสัญญาณทางไฟฟ้าที่มีความสัมพันธ์กับความดัน เซนเซอร์ถูกสร้างให้มีเยื่อบางพิเศษที่สามารถโค้งงอตามความดันที่ผ่านเข้าไป ซึ่งระดับความโค้งงอ สามารถวัดได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงความต้านทาน(resistance) หรือ การเปลี่ยนแปลงของการเก็บประจุ (Capacitors) และมีการพัฒนามาเรื่อยๆสำหรับใช้งานในช่วงความดันต่างๆ เพื่อประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรม

     สำหรับในปัจจุบันได้มีการนำโครงสร้างของเซ็นเซอร์ประเภทนี้มาพัฒนาเป็นระบบการวัดแรงดันน้ำและแรงดันลม ที่มีความละเอียดสูงสำหรับงานอุตสหกรรมต่างๆและการเกษตรด้วยและแต่ละงานอุตสาหกรรมก็ใช้รูปแบบและลักษณะที่แตกต่างกัน

Pressure sensor แบ่งตามลักษณะการควบคุมได้ 3 ประเภท ดังนี้

   1. Pressure Gauge (เกจวัดความดัน) เช่น Pressure Gauge WIKA สามารถวัดความดันได้ทั้งแรงดันเกจ ความดันสัมบูรณ์ และสุญญากาศ โดยจะแสดงผลเป็นแบบอนาล็อคหรือแบบเข็ม ข้อดีคือ มีราคาถูก ติดตั้งง่าย แต่จะสามารถอ่านค่าได้อย่างเดียว ไม่สามารถประยุกต์ใช้งานเชื่อมต่อร่วมกับอุปกรณ์อื่นได้

   2. Pressure Switch (สวิตซ์ควบคุมความดัน) โดยใช้การตัดหรือต่อวงจรไฟฟ้าเมื่อความดันถึงจุดที่เรากำหนดไว้ Pressure switch นี้สามารถใช้งานควบคุมความดันทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น การตัดต่อการทำงานของปั้มนํ้า

   3. Pressure Transmitter (อุปกรณ์วัดความดัน) ที่เปลี่ยนความดันทางกลผ่านชุด Transducer (ชนิด Strain Gauge) ให้เป็นสัญญาณทางไฟฟ้าในรูปแบบของอนาล็อก เช่น 0-20mA, 4-20mA , Voltage 0-5 Vdc, 0-10 Vdc เป็นต้น และ Pressure Transmitter สามารถนำมาต่อใช้งานร่วมกับอุปกรณ์แสดงผลหรือควบคุมอื่น เช่น คอนโทรลเลอร์ (Controller),มิเตอร์ (Meter), หรือพีแอลซี (PLC) เป็นต้น เพื่อแสดงค่าแรงดันในการนำไปควบคุมในระบบได้

สำหรับ Pressure sensor  ของแบรนด์ PANASONIC DP-100 SERIES

 Model

DP-101    ย่านความดัน : -100.0 ถึง +100.0 kPa

DP-102    ย่านความดัน : 0.100 ถึง +1.000 MPa

Function & Feature
– เซนเซอร์วัดและควบคุมความดัน แบบ 2 หน้าจอ พร้อมควบคุมและแสดงผลในตัว

– ของไหลที่ใช้งานได้ : ลมบริสุทธิหรือก๊าซที่ไม่มีการกัดกร่อน เช่น ก๊าซในอากาศ ( ไนโตรเจน,   คาร์บอนไดออกไซด์ ฯลฯ ) และก๊าซเฉื่อย (อาร์กอน,นีออน ฯลฯ )

– แรงดันไฟใช้งาน : 12 ถึง 24 VDC

เอ๊าท์พุท :  NPN, PNP, Analog เลือกตามการใช้งานของลูกค้า
จอแสดงผล : LCD 2 จอ (จอหลักแสดงได้ 3 สี) สำหรับแสดงค่าที่วัดได้(PV) และค่า Setpoint (SV) พร้อมกัน

และแสดงผลด้วยอักขระแบบ 12 segment จึงอ่านได้เข้าใจชัดเจน สะดวกในการปรับตั้ง และตรวจสอบค่า


ตัวอย่างการใช้งาน

  • สามารถแจ้งเตือนการสลายของสูญญากาศระหว่างการใช้งานดูด
  • สามารถตั้งค่า Alarm Output ที่ต้องการได้