ความรู้

SINOVA 5TJ เซอร์กิตเบรกเกอร์ตัดไฟรั่ว

SINOVA 5TJ เซอร์กิตเบรกเกอร์ตัดไฟรั่ว

5TJ เซอร์กิตเบรกเกอร์ตัดไฟรั่ว ให้การปกป้องบุคลากรและอุปกรณ์อย่างครอบคลุมด้วยระดับความปลอดภัยอย่างไม่มีใครเทียบ ให้การปกป้องคนและอุปกรณ์ไฟฟ้าจากการถูกไฟฟ้าช็อตและอัคคีภัยที่เกิดจากกระแสไฟรั่ว

Simply Efficient – ความเรียบง่าย ที่มาพร้อมประสิทธิภาพ มีคุณสมบัติดังนี้

ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย

ผลิตภัณฑ์ของเรารองกับกระแสไฟฟ้าขนาดตั้งแต่ 16 A, 25 A, 32 A, 40 A และ 63A ที่ความไว 30 mA, 100 mA และ 300 mA

เป็นมิตรกับผู้ใช้

มีตัวเลือกวิธีการตัดวงจรที่ยืดหยุ่น – เลือกตัดวงจรทั้งในสายไฟแต่ละเส้นหรือในบัสบาร์แบบก้ามปูได้

ความเข้ากันได้

เป็นผลิตภัณฑ์ที่รองรับการใช้งานที่ความถี่ทั้ง 50Hz และ 60Hz ในตัว – สามารถรองรับความต้องการใช้งานที่หลากหลายของลูกค้า

เบรกเกอร์กันดูด คือ (RCD : Residual – Current Device)

                เครื่องตัดไฟรั่ว RCD (Residual Current Device) คือ เครื่องตัดไฟฟ้าอัตโนมัติที่จะตัดกระแสไฟฟ้าภายในระยะเวลาที่กำหนด เมื่อกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านเข้าและออก มีค่าไม่เท่ากัน นั่นคือมีกระแสไฟฟ้าบางส่วนที่รั่วหายไป เช่น รั่วไหลจากเครื่องใช้ไฟฟ้าลงดินหรือกระแสไฟฟ้ารั่วผ่านคนที่ไปสัมผัสอุปกรณ์ที่มีไฟรั่วอยู่ ขณะใช้งานปกติจะไม่มีกระแสไฟฟ้ารั่ว ดังนั้น เครื่องตัดไฟรั่ว จะไม่ทำงาน ส่วนมากจะติดตั้งในตู้คอนซูมเมอร์ ยูนิต ในบ้านพักอาศัย

                 เครื่องตัดไฟรั่ว อาจมีชื่อเรียกอื่นๆ อีก เช่น เครื่องตัดวงจรกระแสเหลือ (RCD, RCBO, RCCB) หรือเครื่องตัดกระแสไฟฟ้ารั่วลงดิน (ELCB, GFCI) ถูกนำไปใช้งานร่วมกับ เซอร์กิต เบรกเกอร์ ประเภทอื่นๆ เช่น เบรกเกอร์ลูกย่อย MCB หรือ เบรกเกอร์ MCCB

คุณลักษณะทั่วไป

               RCCB (Residual Current Circuit Breakers)เป็นเซอร์กิตเบรกเกอร์ชนิดหนึ่งที่ช่วยตัดวงจรไฟฟ้าเมื่อเกิดการรั่วไหลในระบบไฟฟ้าแต่ไม่สามารถตัดกระแสลัดวงจรได้ ส่วนใหญ่ที่มีการใช้งานจะมี 2 ขนาดด้วยกัน ขนาด 2 Pole สำหรับไฟ 1 เฟส และขนาด 4 Pole สำหรับไฟ 3 เฟส ในการทำงานนั้นจะใช้ควบคู่กับ MCB, MCCB

               เนื่องจากปัจจุบัน มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใช้งานอย่างแพร่หลาย ซึ่งทำให้กระแสไฟฟ้ารั่วที่เกิดขึ้นมีสาเหตุหลากหลายปัจจัยมากขึ้น จึงจำเป็นต้องแยกประเภทและเลือกใช้ RCCB ให้เหมาะสมกับโหลดที่นำไปใช้งาน เพื่อให้เกิดการป้องกันที่ถูกต้องและสมบูรณ์ เช่นใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปในบ้านเรือน, ใช้งานกับเครื่องควบคุมความเร็วรอบมอเตอร์ (Frequency Inverter) ใช้งานกับอุปกรณ์โซล่าเซลล์ (Solar Inverter) รวมไปถึงเครื่องชาร์จรถไฟฟ้า (EV Charger) เป็นต้น

             RCCB type AC, A, F, B ใช้กับระบบไฟ 1 เฟส (1+N โพล) และ 3 เฟส (3+N โพล) ที่พิกัดไฟรั่ว 10mA, 30mA, 300mA, 100mA, 500mA ,RCCB type A สามารถใช้งานทั่วไปและเครื่องชาร์จรถไฟฟ้า กรณีที่เครื่องชาร์จรถไฟฟ้ามีติดตั้ง RCCB type B มาภายในแล้ว (ตามมาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้าบริภัณฑ์จ่ายไฟยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อการอัดประจุไฟฟ้า MPESTD-001:2563 และ MPESTD-002:2563 ของ การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พ.ศ. 2563)