ความรู้

แนะนำ Inverter Lenze

Inverter Lenze

วันนี้ทางบริษัท เจดับบลิวเทค ของเราจะมาแนะนำ AC DRIVE หรือเรียกกันว่า Inverter สำหรับ ใช้งานกับ motor ไฟฟ้า 3 เฟสสำหรับอุสาหกรรมทั่วไป วันนี้จะมาแนะนำ ผลิตภัณฑ์ ของแบรนด์ LENZE ในรุ่น I500 เป็น Drive ขนาด Compaq ที่สามารถใช้งานได้คลอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น งาน สายพานลำเลียง งานปั้ม มีขนาดกระทัดรัด ติดตั้งง่าย ฟังก์ชั่นพื้นฐานที่ตัวนี้มี มีเช่นเดียวกันกับ Drive ตัวอื่นๆ เช่น PID, Sleep Mode , Parameter change-over , S-shaped ramps for smooth acceleration, Motor potentiometer, Automatic restart

ตัว Inverter ตัวนี้นั้น มีขนาดและ kW ตั้งแต่ 0.25 kW ไปจนถึง 132 kW มีการใช้ไฟฟ้าในส่วนของ Power input แบบ 3 phase 380V 1 phase 220V  3 phase 220V ซึ่งหาผู้ใช้งานมองหา AC Drive ที่ทำงานได้กับไฟ Power input หลายแบบ ในแบรนด์เดียวกัน Inverter รุ่น I500 ถือว่าตอบโจทย์การเลือกใช้งาน ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ใช้งานจะต้องพิจารณาในส่วนของประเภทโหลดการทำงานด้วย รวมไปถึง ฟังก์ชั่นการทำงานของ วงจรคอนโทล เพราะจะต้องพิจารณาเทียบกับ Wiring diagram และ Function Terminal ในการจะนำไปใช้งาน หาผู้ใช้งานไม่ศึกษาข้อมูลของ Inverter ตัวนี้ ก่อน อาจจะเกิดปัญหาตามมาในส่วนของฟังก์ชั่นการใช้งานก็เป็นได้ รวมไปทั้งมีระบบการสื่อสาร communication ดังนี้ CANopen  EtherCAT  EtherNet/IP  IO-Link  Modbus RTU  Modbus TCP  POWERLINK  PROFIBUS  PROFINET จากรูปแบบการสื่อสารข้างต้นนั้นจะเห็นได้ว่า Inverter รุ่นนี้มีรูปบบการสื่อสารระบบ ในหลายรูปแบบ แต่ถ้าหากผู้ใช้งานไม่ศึกษาข้อมูล Inverter ตัวนี้มาก่อน แล้วจะนำไปใช้งานร่วมกับระบบที่มีการสื่อสารรูปแบบอื่นนอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้น ก็จะไม่สามารถทำงานร่วมกับระบบ communication ได้ แต่ตัว Inverter  เองนั้นยังมี Terminal ฟังก์ชันต่างๆให้เราได้เลือกใช้งาน มีให้ใด้ โดยจะมี Terminal digital input Terminal analog input Terminal Analog output และยังมี Relay Terminal .ให้ใช้หน้า contact สั่งงานอีกด้วย ในกรณีที่ไม่ใช้งานระบบ communication ก็สามารถสั่งการผ่าน Terminal ได้ และยังสามารถ สั่งงานผ่านหน้า Operator panel  หรือที่เรียกกันว่า Keypad นั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับ ความถี่ Hz สั่ง Start/Stop ก็สามารถทำได้ ในส่วนของ keypad นั้นยัง เป็นหน้าจอแสดงผลแบบ LCD ที่ให้เราสามารถดูค่า Parameter ที่จะเซ็ทค่า หรือแสดงผลของข้อมูลต่างๆให้เราดูได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็น ค่าวามถี่ไฟฟ้าที่จ่ายให้ Motor (Output Frequency) กระแสทั้งหมดที่จ่ายให้ Motor ที่ Motor ใช้ (Output Current) เป็นต้น

            ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นเพียงข้อมูลและวิธีการใช้งานส่วนเล็กน้อย ของ Inverter Lenze I500 หากลูกค้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติม และคำแนะนำในการเลือกใช้งาน Inverter  สามารถ ติดต่อเข้ามาที่บริษัท เจดับบลิวเทค จำกัด ทางเรามีเซลล์คอยให้บริการลูกค้า พร้อมทั้งฝ่าย วิศวกรสนับสนุนพร้อมให้คำแนะนำแกลูกค้าในด้านต่างๆ ทางเรายินดีและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ให้บริการแก่ลูกค้าขอบคุณค่ะ