ความรู้

ไทม์เมอร์ (TIMER) คืออะไร และมีประเภทไหนบ้าง

ไทม์เมอร์ (TIMER) คืออะไร และมีประเภทไหนบ้าง

ไทม์เมอร์ (TIMER) หรือ อุปกรณ์ในการตั้งเวลา คืออุปกรณ์ทางไฟฟ้าที่ใช้ในการควบคุมเวลาการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ให้เป็นไปตามที่ผู้ใช้งานต้องการ เช่น เราต้องการตั้งเวลาระบบไฟฟ้าในบ้านให้ทำงานตอน 09.00 น. หรือตั้งปิดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น ซึ่งส่วนมาก ไทม์เมอร์ (TIMER)  จะมีใช้ในงานอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภท ดังนั้น ไทม์เมอร์ (TIMER)  จึงมีความสำคัญกับเครื่องจักรในโรงงานมาก เพราะสามารถกำหนดเวลาการทำงานของเครื่องจักร และอุปกรณ์ต่างๆได้ ไทม์เมอร์ (TIMER) นั้นในปัจจุบันมีหลายแบบหลายยี่ห้อ ในแต่ละยี่ห้อจะมีคุณสมบัติและชื่อเรียกแตกต่างกันไป

การเลือกใช้ไทม์เมอร์ (Timer) ให้เหมาะกับงาน

Timer ไทม์เมอร์ มีมากมายหลายชนิด การเลือกใช้ Timer ให้เหมาะกับงานนั้นจะต้องมีข้อควรพิจารณาและศึกษาก่อนซื้อไทม์เมอร์มาใช้ จะต้องทราบว่าเราต้องการช่วงเวลาเท่าไหร่ มีการทำงานของเอาต์พุตเป็นอะไร และที่สำคัญขนาดของ Timer ไทม์เมอร์ ถ้าเราเลือกใช้ไม่ถูกต้องอาจทำให้ต้องดัดแปลงซึ่งยุ่งยากและอาจติดตั้งลำบาก แต่ก่อนที่จะเลือกนั้นเราไปทำความรู้จักกับ ไทม์เมอร์ (Timer) ในแต่ละชนิดกันก่อนดีกว่าว่ามีชนิดไหนบ้าง

ชนิดของไทม์เมอร์ ของแบรนด์ Omron

Analog Timer : เป็น Timer แบบใช้เข็มในการปรับตั้งเวลาในการทำงาน แต่การทำงานจะมีไม่หลากหลายเท่ากับ Digital Timer แต่ปัจจุบันก็ยังมาการใช้งานให้เห็นอยู่

Analog Timer แบรน Omron รุ่น H3CR-A

Digital Timer หรือแบบแสดงผลด้วยตัวเลข: Digital Timer นั้นสามารถทำงานได้ในหลายโหมด หลายแบบ หรือรีเซทเพื่อกำหนดการทำงานได้ ถือว่าเป็นไทม์เมอร์ที่ครอบคลุมการทำงานทั้งแบบ twin แบบ flip-flop แถมย่านการทำงานกว้างมาก ในปัจจุบันนั้นส่วนเริ่มมาใช้ Digital Timer กันเกือบหมดแล้ว

Digital Timer แบรนด์ Omron รุ่น H5CX

Star-delta Timer: เป็น Timer ที่ใช้ในการควบคุมสตาร์ทมอเตอร์ แบบสตาร์-เดลต้า ซึ่งออกแบบมาใช้กับมอเตอร์โดยเฉพาะ จะเป็น Timer แบบเฉพาะงาน

Star-dalta Timer แบรนด์ Omron รุ่น H3CR-G

Twin Timer: เป็น Timer ตั้งเวลาแบบคู่ที่ทำงานแยกกันอย่างอิสระ ซึ่งสามารถตั้งเวลาการทำงานและตั้งเวลาการพักได้ในเครื่องเดียว โดย Timer นั้นจะสลับเวลาทำงานและเวลาพักโดยอัตโนมัติตลอดเวลาขณะที่แหล่งจ่ายยังคงเลี้ยงระบบอยู่ Twin Timer ยังจำแนกเป็น Flicker-on และ Flicker-off โดยใช้การเริ่มต้นทำงานเป็นหลัก หากเราต้องการ Timer ที่เริ่มทำงาน (เริ่มจ่ายไฟ) ที่สถานะ ‘on’ ต้องเลือกไทม์เมอร์แบบ Flicker-on และหากต้องการแบบเริ่มจาก off ให้เลือก Flicker-off

Twin Timer แบรนด์ Omron รุ่น H3CR-F

ทางบริษัท JWTech หวังว่าบทความนี้จะให้ความรู้และความเข้าใจในการเลือกใช้งาน Timer Omron ในแต่ละประเภทได้อย่างถูกต้อง ถ้าอยากจะติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ก็ติดต่อมาได้ที่บริษัท JWTech