ความรู้

แนะนำ Inverter ABB

Inverter ABB

ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ Inverter แปลนของ abb ซึ่งรุ่นที่เราหยิบยกมาแนะนำในครั้งนี้นั้นก็คือรุ่น acs580  ซึ่งเป็นรุ่นที่มีสมรรถนะดีใช้งานได้หลากหลายโดยทั่วไปในอุตสาหกรรมตั้งแต่งานเบาไปจนถึงงานหนักไม่ว่าจะเป็นสายพานลำเลียงไปจนถึงปั๊มระบบปั๊มต่างๆที่สามารถพี่ต้องใช้ควบคุมแบบ pid รุ่นนี้ก็สามารถทำได้และยิ่งกว่านั้นหน้าจอแสดงผลของรุ่นนี้เป็นแบบหลายบรรทัดทำให้ผู้ใช้สามารถอ่านข้อความได้โดยชัดเจนต่างจากรุ่นเล็กๆหรือจากแบรนด์อื่นๆที่หน้าจอจะแสดงผลเป็นแบบ Seven segment ทำให้ต้องเปิดคู่มือดูพารามิเตอร์เทียบได้ด้วยแต่ในรุ่น acs580 นั้นข้อความเมนูต่างๆสามารถอ่านเข้าใจได้โดยง่ายและกลุ่มคอมพิวเตอร์จัดเรียงในหมวดหมู่อย่างเป็นระเบียบสะดวกต่อการใช้งานเป็นอย่างยิ่ง

คุณสมบัติเบื้องต้นๆของอินเวอร์เตอร์รุ่นนี้มีดังนี้ติวเตอร์รุ่นนี้เป็นรุ่นที่มี port Communication ในรูปแบบ rs485 มาในตัวรุ่นนี้มีการ Built in emc filter ซึ่งเป็นตัวกรองสัญญาณรบกวนแจกระบบต่างๆในตัวโดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องซื้อมาติดเพิ่มซึ่งนี่ก็เป็นข้อดีของอินเวอร์เตอร์รุ่นนี้ที่เป็นจุดขายเหนือกว่า Inverter จากแบรนด์อื่นๆ หน้าจอ keypad สามารถถอดไปติดกับหน้าตู้คอนโทรลได้โดยใช้สายเชื่อมต่อที่หาได้โดยทั่วไปคือสาย Lan และและคุณสมบัติของครีมนั้นสามารถทำการ copy พารามิเตอร์จาก Inverter ตัวหนึ่งไปยังอีกตัวที่ 2 ได้โดยใช้เพียงคีย์แพดของอินเวอร์เตอร์เป็นตัวก๊อปปี้เพียงเท่านั้นไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้รวดเร็วและสะดวกในกรณีที่การทำงานของอินเวอร์เตอร์หลายๆตัวทำงานลักษณะเดียวกันและขนาดคุณสมบัติของอินเวอร์เตอร์เท่ากัน

ตัวหน้าจอกี่แผ่นนั้นมีสัญลักษณ์แสดงผลทิศทางการหมุนของมอเตอร์และพิเศษ Inverter รุ่นนี้สามารถทำการเปลี่ยนทิศทางการหมุนของมอเตอร์ได้นอกจากการเลือกฟังก์ชั่น Forward Reverse ยังสามารถทำการสลับเฟส output U V W ได้ทำให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องไปถอดสายมอเตอร์สลับทางกันในกรณีที่ติดตั้งสายพิเศษหรือทิศทางการหมุนของมอเตอร์ Forward ในสัญลักษณ์ที่โชว์ใน keypad ไม่ตรงกับการหมุนของมอเตอร์จริงๆ

ต่อไปนี้เรามาพูดถึงอินเตอร์เฟสการใช้งานพื้นฐานของเทอร์มินอล control ที่ใช้ Connect อุปกรณ์ต่างๆเบื้องต้นนะครับ  Inverter รุ่นนี้รองรับสัญญาณ analog input มากถึง 2 ชุดนะครับและยังมีอีก 2 ชุดที่เป็นเทอร์มินอล analog output ใช้สำหรับจ่ายสัญญาณอนาล็อกให้อุปกรณ์ภายนอกมีมาให้ใช้อีก 2 ชุดนะครับแล้วก็ Inverter รุ่นนี้นั้นมี Digital input มาให้ถึง 6 ดิจิตอล input ให้ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าการทำงานได้อย่างหลากหลายครอบคลุมเป็นหนึ่งรุ่นที่มีเทอร์มินอล input มาให้มากเพียงพอต่อการใช้งานครับใช้ของวิเศษของรุ่นนี้อีกอย่างหนึ่งคือ Inverter รุ่นนี้นั้นมี Contact Relay ขายในตัวที่รองรับไฟตั้งแต่ 30 โวลท์ไปจนถึง 250 โวลท์มีมาให้ถึง 3 ชุดนั่นหมายถึง 6 N O 6 NC ใช้กันให้หนำใจเลยทีเดียวสามารถตั้งค่ารีเลย์แต่ละชุดตำฟังก์ชั่นการใช้งานที่ต้องการได้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะทำงานตามสัญญาณดันหรือทำงานตาม Alarm ต่างๆผู้ใช้งานก็สามารถเลือกตั้งค่าแต่ละตัวได้เลย

ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นคุณสมบัติเพียงบางส่วนที่ผมเลือกมานำเสนอให้ผู้อ่านได้รับทราบในครั้งนี้หากผู้อ่านหรือผู้ใช้งานคนใดต้องการอินเวอร์เตอร์ที่มีประสิทธิภาพที่ดีฟังก์ชั่นการใช้งานครบครันและหน้าจอแสดงผลสามารถควบคุมอ่านข้อมูลได้ง่ายรุ่นนี้เป็นรุ่นหนึ่งที่ทางผมแนะนำพร้อมที่จะนำเสนอให้ลูกค้าทุกท่านครับ