ความรู้

แนะนำฟังก์ชั่นการใช้งานเบื้องต้น Inverter (AC Drive) Omron

Inverter (AC Drive) Omron

            จากบทความที่แล้ว ที่เราได้กล่าวแนะนำ Inverter รุ่น 3g3mx2 ไปแล้ว วันนี้ทางเราจะมาแนะนำฟังก์ชั่นการใช้งานเบื้องต้นคร่าวๆ ให้ผู้อ่านได้ทราบถึงฟังก์ชั่นการทำงานบางส่วนของ inverter รุ่นนี้ ฟังฏืชั้นที่กล่าวถึงนั้นคือ ฟังก์ชั่น (multi-speed)

            ฟังก์ชั่น Multi speed นั้น คือฟังก์ชั่นที่ใช้ปรัความเร็วที่เราตั้งค่าไว้ ซึ่งรุ่น 3g3mx2 นั้นสามารถตั้งค่า ความถี่ Hz ไว้ได้มากสุดถึง 15 speed ที่เราสามารถตั้งค่าความถี่ Hz ไว้แต่ละ speed ได้ ตามตารางด้านล่าง

            ซึ่งการใช้งาน Multi speed นั้นเราจะใช้โดยวิธี เซ็ท ค่าความถี่ Hz ตามตารางด้านบน และจะสั่งการโดยใช้สัญญาณ Digital ในแบบ Logic High หรือ Logic Low แบบได แบบหนึ่ง เข้าที่ Terminal Digital Input ของ Inverter ตามภาพด้านล่างโดยจะใช้ Terminal ที่ 3,4,5

            โดยลักษณะการทำงานจะเป็นตามภาพด้านล่างนี้หลังการได้รับสัญญาณ Digital

            จากรูปภาพข้างบลที่แสดงลำดับ Speed ของ Inverter นั้น จะอธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจพอสั่งเขปได้ดังนี้ อันดับแรกนั้น เราต้องมีสัญญาณ Digital จ่ายให้กับ Terminal FW หรือ RW ก่อน ซึงสอง Terminal นี้จะเป็นตัวกำหนดทิศทางการหมุนของ Motor ใช่ถ้า มีสัญญาณจ่ายให้กับ เทอมินอล FW ตัว Motor ก็จะทำการหมุนไปในทิศทาง Forward และเช่นกัน ถ้ามีสัญญาณจ่ายให้ Terminal RW ตัว Motor  ก็จะทำการหมุนไปในทิศทาง Reverse เมื่อมีสัญญาณกำหนดทิศทางแล้ว จากนั้นเราต้องมีสัญญาณจ่ายให้ Terminal ที่เราตั่งค่าไว้เป็น Multi Speed สาม Terminal นั้น ตัวอย่างตามภาพด้านบนเช่น Speed 1 เราต้องจ่ายสัญญาณให้ Terminal  FW พร้อมกับ Terminal CF1 จะเป็น Speed 1 ถ้าเราจ่าย สัญญาณ Digital ให้กับ Terminal FW และจ่ายให้กับ Terminal CF2 และจ่ายให้กับ Terminal CF3 พร้อมกัน 3 Terminal Motor จะทำงาน Forward ร่วมกับ Speed ที่6  ที่กล่าวมาข้างตั้นเป็นลักษณะการสั่งการ ทีนี้ เรามากล่าวถึง การตั้งค่า Speed ให้กับ Inverter ใน Function Multi Speed ก่อนอื่นเลยเราต้องเลือกเข้าตั้งค่า Parameter ที่ Group “A” ซึ่งการตั้งค่า Multi speed เริ่มตั้งแต่ speed 0 ไปจนถึง speed 15 โดยตั้งค่าใน Parameter ตั้งแต่ A020 ไปจนถึง A035 ตามลำดับ เช่นหากเราต้องการจะตั้งค่า Speed ที่ 6 เราก็จะต้องเข้าไปตั้งค่า Parameter ที่ A026 เป็นความถี่ในหน่วย เฮิรตซ์ (Hz) ได้เลย หากตั้งการใช้ Speed ไหนก็สามาถตั้งค่าความถี่ใน Parameter นั้นๆได้เลย ส่วนลำดับการสั่งสัญญาณ Digital เพื่อเลือก Speed สามารถดูได้ตามภาพตาราง แรกที่ผ่านมา ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Function การทำงานเพียงเท่านั้น

            หากลูกค้าท่านไดอยากทราบข้อมูลหรือ ต้องการสอบถามรายละเอียดต่างๆทั้งเรื่องสินค้า Inverter หรือนอกเหนือจาก ผลิตภัณฑ์ Inverter ทาง JWtech เรายังมีผลิตภัณฑ์ ประเภทอื่นจำหน่อยอย่างครบครันสำหรับงาน Automation มีฝ่ายขายและฝ่ายสนับสนุนคอยให้คำแนะนำแก่ลูกค้า ลูกค้าสามารถติดต่อสอบถามเข้ามาที่บริษัท เจดับบลิวเทคได้ เรายินดีให้คำแนะนำแก่ลูกค้าครับ โทร 02-733-7702