ความรู้

PLC MITSUBISHI MELSEC IQ-F SERIES

PLC MITSUBISHI MELSEC IQ-F SERIES

PLC (Programmable logic controller) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับควบคุมการทำงานของเครื่องจักรต่างๆ PLC มีส่วนที่เป็นอินพุตและเอาท์พุตที่สามารถต่อออกไปใช้งานได้ ปุ่มสวิตซ์หรือตัวตรวจวัดต่างๆ จะต่อเข้ากับอินพุต ส่วนเอาท์พุตจะต่อออกไปใช้ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์หรือเครื่องจักรที่ต้องการควบคุมผู้ใช้งานสามารถออกแบบการควบคุมได้โดยการเขียนโปรแกรมคำสั่งเข้าไปที่ตัว PLC ได้โดยตรง PLC นั้นมีหลายยี่ห้อซึ่งเราจะยกตัวอย่างของ PLC ยี่ห้อ MITSUBISHI ดังนี้ MELSEC F Series, MELSEC L Series, MELSEC Q Series, MELSEC IQ-F Series และ MELSEC IQ-R Series ในกรณีนี้เราจะกล่าวถึง MELSEC IQ-F Series

MELSEC IQ-F Series มีรุ่นดังนี้
1. FX5U
2. FX5UC
3. FX5UJ

PLC MELSEC IQ-F มีช่องเสียบ SD Memory Crad (1Channel)
            SD Crad ที่ PLC MELSEC IQ-F รองรับคือ SD Crad และ SDHC Crad  ซึ่งจะมีความจุของหน่วยความจำอยู่ที่ 2-16GB
Built -in interface
1. Ethernet port
พอร์ตการสื่อสาร Ethernet สามารถรองรับการสื่อสารได้มากสุดถึง 8 การเชื่อมต่อบนเครือข่ายและสามารถรองรับการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้โดยตรง นอกจากนี้พอร์ต Ethernet สามารถจัดการสื่อสาร SLMP กับอุปกรณ์ได้อย่างราบรื่น

2. RS-485 port (MODBUS function) FX5U/FX5UC only
พอร์ตRS-485 สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้ไกลถึง 50 เมตร สามารถควบคุม Inverter Mitsubishi ได้สูงสุด 16 เครื่อง และยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆที่รองรับ MODBUS ได้สูงสุด 32 เครื่อง เช่น PLCS, Sensor และ Temperatuer control ระยะทางสูงสุดเมื่อต่อกันแล้วไม่เกิน 1200 เมตร
function ในการสื่อสารกับ inverter
IVCK : Operation monitor
IVDR : Operation control
IVRD : Parameter read
IVWR : Parameter write
IVBWR : Parameter batch write
IVMC : Multiple command (2 types setting and 2 type of read)

3.  Analog input/output (With alarm output) FX5U only
FX5U มาพร้อมกับ Analog input 12 bit 2 channel และ Analog output 1 channel สามมารถใช้ในการเชื่อมต่อเพื่อควบคุม Inverter ได้โดยใช้ Analog output เป็นต้น

4. USB (Mini-B) conector FX5UJ only
นอกจากพอร์ต Ethernet แล้ว พอร์ต USB ยังสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้ด้วย
Module CPU FX5U และ CPU FX5UC
มี CPU ที่สามารถประมวลผลความเร็วสูงโดยมีความเร็วในการทำงานของคำสั่ง (LD instruction) ที่ 34 ns * เมื่อโปรแกรมมีความจุ 64 K steps นอกจากนี้ CPU ยังรองรับการทำงานของโปรแกรมที่มีโครงสร้างโปรแกรมหลายตัว เช่น ST,FB และอื่นๆ
Module CPU FX5UJ มีความเร็วของ CPU เพิ่มขึ้เป็น 2 เท่าของ FX3U มีความเร็วในการประมวลผลในการทำงานของคำสั่ง 34 ns
MELSEC IQ-F Series มี High-speed System Bus communication มีความเร็วในการสื่อสารอยู่ที่ 1.5 K Words/ms เร็วขึ้นประมาณ 150 เท่าเมื่อเทียบกับ FX3U
MELSEC IQ-F Series สามารถตั้งค่าอุปกรณ์ต่างๆที่ต้องตั้งค่าโปรแกมตามปกติสามารถป้อนข้อมูลในรูปแบบตารางได้ ตั้งค่าฟังก์ชั่นในตัวตลอดจนอุปกณ์ขยายได้อย่างง่ายเพียงแค่ป้อนค่าลงในพารามิเตอร์ ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าและป้อนค่าต่างๆได้ที่โปรแกรม GX-Works3

MELSEC IQ-F Series มีฟังก์ชั่นในการคำนวณที่สามารถใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น สามารถป้อนสัญลักษณ์ในการคำนวณทางคณิตศาสตร์ทำให้ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น

MELSEC IQ-F Series  มี High-performance built-in high-speed counter function
สามารถป้อนข้อมูลและมีโหมดการทำงานทั้งหมด 3 โหมด
1. โหมดปกติ
2. โหมดการวัดความหนานแน่นของพัลส์
3. โหมดการวัดความเร็วในการหมุน 

MELSEC IQ-F Series มีฟังก์ชั่น Positioning การกำหนดตำแหน่งทำได้ง่ายโดยการใช้การทำงานของตารางการดำเนินการแก้ไขเชิงเส้น

MELSEC IQ-F Series มี Standard function/function block functions มีฟังก์ชั่นมาตรฐานและบล็อกฟังก์ชั่น 110 ประเภทสิ่งเหล่านี้สามารถใช้เป็นส่วนต่างๆได้โดยการลากและวางดังนั้นเมื่อใช้ร่วมกับคำสั่งเฉพาะเวลาในการเขียนโปรแกรมจะลดลงอย่างมาก