ความรู้

Switching Power Supply ของ Phoenix Contact มีดีอย่างไร

Switching Power Supply  Phoenix Contact

            Switching Power Supply ของ Phoenix Contact มีดีอย่างไร ทำไมเราถึงต้องเลือกใช้ Power Supply ของแบรนด์นี้

Switching Power Supply ของ Phoenix Contact ทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์แปลงแรงดันไฟฟ้า ที่แปลงแรงดันไฟฟ้า VACไฟฟ้ากระแสสลับ ไปเป็นไฟฟ้ากระแสตรง VDC และที่สำคัญแหล่งจ่ายไฟฟ้าจาก Phoenix Contact สามารถรับอินพุตได้ทุกระบบไฟทั่วโลก สามารถบูตกระแสได้ประมาณ 50% ของกระแสปกติ โดยไม่ทำให้ระดับแรงดันเอาต์พุตลดลง มี Output Buffer ที่รองรับได้ อย่างน้อย 20 ms อีกทั้งยังต่อขนานเพื่อทำ Redundant โดยไม่ยาก

ข้อดีของ Power Supply แบรนด์นี้คือ

  1. ย่านแรงดันที่ Switching Power Supply ของ Phoenix Contact สามารถรองรับอินพุตได้ทุกระบบไฟฟ้าทั่วโลก
  2. ขนาดกระทัดรัด
  3. มีวงจรแหล่งจ่ายไฟฟ้าแบบ Switching-Mode
  4. ไดัรับการรับรองมาตรฐานระดับนานาชาติ
  5. แรงดันไฟเอาต์พุตสามารถปรับค่าได้
มาดูกันว่า Power Supply ของPhoenix Contact มีรุ่นไหนบ้าง Power Supply ของ Phoenix Contact กระแสที่ใช้ส่วนใหญ่สูงสุดที่ 40A. มีทั้งหมด 5 Series คือ

QUINT Series

           รุ่น QUINT แข็งแรง ทนทาน ราคาประหยัด Power Supply ใน Series นี้สามารถ Boost กระแสแบบชั่วขณะ( 5 วินาทีแรก) ได้ 200% จากพิกัดกระแสสูงสุด เช่น  ถ้า PS ตัวนี้มีพิกัดกระแสที่ 5A สามารถใช้กับมอเตอร์ที่กินกระแส 10A ในตอนสตาร์ทได้

          มี SFB เทคโนโลยี (selective Fuse Breaking) จะทริปเบรกเกอร์เฉพาะวงจรนั้น ที่มีการลัดวงจร และยังช่วยป้องกันอุปกรณ์อื่นๆ ให้ทำงานต่อได้หากมีอุปกรณ์ใดอุปกรณ์นึงลัดวงจร

            มีฟังก์ชัน Static boost Power Supply ใน Series นี้สามารถ Boost กระแสแบบต่อเนื่องได้ 125% จากพิกัดกระแสสูงสุด สามาถปรับแต่งแรงดันขาออกได้ (Voltage adjust) ตั้งแต่ 24 – 29.5 VDC โดยปรับได้เองที่ด้านหน้าอุปกรณ์

มีฟังก์ชั่น NFC เทคโนโลยี ช่วยดูค่ามอนิเตอร์และค่าต่างๆ ผ่านมือถือ (Androidเท่านั้น )

สามารถใช้ในช่วงอุณภูมิ 0 ถึง +70 °C เข้าสายโดยวิธีพุตอิน, ติดตั้งได้บน Din Rail ขนาด NS 35/7.5

TRIO Series

           รุ่นนี้เป็นรุ่นมาตรฐาน แข็งแรง ทนทาน ราคาประหยัด Power Supply ใน Series นี้ถูกออกแบบมาให้มีตัว Body หนาเป็นพอเศษทำให้ทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดีกว่ารุ่นอื่นๆ และยังมีฟังก์ชัน Dynamic Boost Time saving  Power Supply ใน Series นี้สามารถ Boost กระแสแบบชั่วขณะ( 5 วินาทีแรก) ได้ 150% จากพิกัดกระแสสูงสุด เช่น ถ้า Power Supply ตัวนี้มีพิกัดกระแสที่ 5A สามารถใช้กับมอเตอร์ที่กินกระแส 7.5A ในตอนสตาร์ทได้ 

         มีแรงดันไฟฟ้าขาเข้าให้เลือกใช้งาน 2 แบบ คือ 1 เฟส และ 3 เฟส  สามาถปรับแรงดันขาออกได้ (Voltage adjust) ตัองแต่ 24 – 28 VDC โดยปรับได้เองที่ด้านหน้าอุปกรณ์ทนต่อแรงสั่นสะเทือน และ คุณสมบัติทนการกระแทกมากถึง 30 g (Vibration resistance & Shock resistance )  ในช่วงอุณภูมิ 0 ถึง +70°C เข้าสายโดยวิธีพุตอิน, ติดตั้งได้บนราง Din Rail ขนาด NS 35/7.5  Time-saving  เนื่องจาก Terminal ของ Power Supply ใน Series นี้ เป็นแบบ Spring case ทำให้สามารถ wiring ได้ง่ายกว่า

Power Supply ใน Series นี้บางตัวสามารถใช้งานบนเรือได้อย่างสบายๆ (ตัวที่มี Output 5A และ 10A)

UNO Series

          Power Supply ใน Series นี้ถูกออกแบบมาให้ประหยัดพลังงานมากที่สุด และมีราคาถูกที่สุดถ้าเทียบกับ 2 Series ก่อนหน้าUp to 480W มีขนาดใช้งานสูงสุดที่ 480 วัตต์ ตัว Body มีขนาดเล็กที่สุดในกำลังวัตต์ที่เท่ากันของ Series อื่นๆ ความแตกต่างของ Design คือมีแรงดันไฟฟ้า Output ให้เลือกตั้งแต่ 5VDC – 48 VDCและรองรับ Input ตั้งแต่ 85 – 264VAC ทนกระแสไฟฟ้าได้สูงสุด 20 A  ในช่วงอุณภูมิ 0 ถึง +70°C เข้าสายโดยวิธีขันน็อต, ติดตั้งได้บนราง Din Rail ขนาด NS 35/7.5