ความรู้

มอเตอร์เกียร์ ซุมิโตโม่ Sumitomo

logo-sumitomo | Newrest

มอเตอร์เกียร์ ซุมิโตโม่ Sumitomo

มอเตอร์เกียร์ แบรนด์ดังจากประเทศญี่ปุ่นมีทิศทางการติดตั้งหลากหลายรูปแบบ สินค้ารับประกัน 1ปีมีด้วยกัน 5 แบบดังนี้

1.เฮอลิคอล (Helical gear)

2.ไซโครไดร์ เกียร์ (Cyclo drive)

3.ไฮปอย เกียร์ (Hypoid gear)

4.คอมแพค เกียร์มอเตอร์ (Compact gear motor)

5.ยูนิค เกียร์ (Industrial gear unit)

HELICAL GEAR  (Prest Neo)แบบ Horizontal Type แบบขาตั้ง และ Vertical Type แบบหน้าแปลน เริ่มต้นที่ขนาด 0.04 Kw-2.2 Kw. Ratio 1:-3-200 มีระบบไฟ 100 V. 200 V 220 V (Single phase) และ 200 V 220/380 V. 380/415 V.(Three phase)  ใช้สารหล่อลื่น ในตัวขนาดเล็กจะเป็น จารบี และถ้าเป็นขนาดใหญ่จะใช้เปนระบบ น้ำมัน

  • มีเสียงการทำงานที่เงียบกว่าและการสั่นน้อยกว่า spur gear เหมาะสำหรับงานหนัก
  • การรับภาระกระจายไปหลายฟันเฟือง ทำให้ลดการสึกหรอของฟันเกียร์ อายุการใช้งานยาวนาน
  • สามารถทำอัตราทดได้สูง และมีห้องเกียร์สูงสุดแค่ 4 stage เริ่มต้นที่ 1:2-20,000
  • นิยมเอาไปประกอบกับเกียร์ประเภทอื่นได้หลากหลายชนิด เพราะราคาไม่แพง
  • มีเสียงเงียบกว่าเกียร์ระบบอื่น ในอัตราทดที่สูง แต่ในอัตราทดต่ำๆจะมีเสียงดัง
  • สารหล่อลื่นมีใช้ได้ทั้งจารบี และน้ำมัน ได้หลากหลายเกรด

วิธีการซ่อมบำรุง

เนื่องจากเกียร์ระบบนี้มีอายุการใช้งานหาต้องการให้ อายุยืนยาว ฉะนั้นแล้วจะต้องทำการ PM (Preventive maintenance) เบื้องต้นที่ 500 ชม. ก่อนหลังจากนั้นทุกๆ 1,000 ชม  ก็ทำการถ่ายน้ำมัน ในกรณีที่ใช้น้ำมันเกียร์เป็นสารหล่อลื่น ซึ่งจะมีตาแมวใว้ให้ ทางผู้ใช้งานตรวจสอบ และจะมีรูถ่ายน้ำมัน ใว้ให้ แต่ถ้าเกียร์เป็นระบบ ที่ใช้จารบีทนความร้อน ก็ไม่ต้องทำการเปลี่ยนถ่ายแต่อย่างใด เพราะออกแบบมาให้ใช้งานแบบถึงเวลาเฟืองล้ม ก็ทำการเปลี่ยนตัวใหม่ อย่างเดียวไม่ต้องการบำรุงรักษา ส่วนมากจะเป็นเกียร์ขนาดเล็ก ไม่เกิน 2.2 Kw

CYCLO DRIVE GEAR MOTOR แบบ Horizontal Type แบบขาตั้ง และ Vertical Type แบบหน้าแปลน เริ่มต้นที่ขนาด 0.1-132 Kw. Ratio 1:-2.5-65850 มีระบบไฟ 100 V. 200 V 220 V (Single phase) และ 200 V 220/380 V. 380/415 V.(Three phase)  ใช้สารหล่อลื่น ในตัวขนาดเล็กจะเป็น จารบี และถ้าเป็นขนาดใหญ่จะใช้เปนระบบ น้ำมัน

220/380 V Cast Iron Lubricant Oil

  • ระบบการทำงานทั่วไปใช้ลูกปืน เพื่อการขับเคลื่อนเกือบทั้งหมด
  • เป็นเกียร์ที่ออกแบบโดยประเทศญี่ปุ่น และมีผลิตในทั่วโลก
  • Eff เทียบเท่ากับ Planetary แบบยุโรป
  • ไม่สามารถซ่อมแซมได้ ต้องเปลี่ยนตัวใหม่ทั้งหมด เนื่องจากมีความซับซ้อนในการประกอบ

วิธีการซ่อมบำรุง

เนื่องจากเกียร์ระบบไซโครไดร์ เป็นการทำงานแบบลูกปืนเม็ดหมอนวิ่งอยุ่ในวงรอบของชุดวงแหวนทีทำออกมาให้สอดรับกับชุด ลูกปืน จะแบบ่งเป็น 2 ชุด ชุดขับรอบเร็วและชุดขับรอบช้า แต่ในส่วนของขนาดเล็ก ถึง 2.2 Kw. จะใช้เป็นจารบีเป็นสานหล่อลืน ฉะนั้นแล้วจึงไม่ต้องการเปลี่ยนถ่ายของเหลวแต่อย่างใด แต่ในขนาดใหญ่ขึ้นจะใช้น้ำมันเกียร์เป็นสารหล่อลื่น และยังจะสามารถถ่ายเทน้ำมันได้ตามระยะเวลาการทำงานเรื่มต้นที่ 500 ชม.ในครั้งแรก ละครั้งต่อไป 1,000 ชม แบบเดียวกันกับ เฮอลิคอลเกียร์