ความรู้

แนะนำInverter Hitachi รุ่น wj 200

แนะนำ Inverter Hitachi

วันนี้เราจะมาแนะนำอินเวอร์เตอร์รุ่น wj 200 ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของบริษัท ฮิตาชิ เป็น Inverter ขนาด Compact Drive ที่ใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆโดยทั่วไป มีขนาดตั้งแต่ 0.2 kw ไปจนถึง 18.5 kw เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผู้ใช้งานประหยัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าในการสตาร์ทมอเตอร์ซึ่งโดยจากทฤษฎีนั้นการสตาร์ทหรือขับมอเตอร์ด้วยอินเวอร์เตอร์จะใช้กำลังไฟในการสตาร์ทต่ำกว่าหรือน้อยกว่าสตาร์ทมอเตอร์ด้วยวิธีอื่นเช่นวิธี Star Delta หรือ DOL  และแน่นอนคุณสมบัติเฉพาะตัวของอินเวอร์เตอร์ที่มีคุณสมบัติเหนือกว่าการขับมอเตอร์ด้วยวิธีอื่นคือสามารถปรับความเร็วรอบของมอเตอร์ได้ซึ่งจะทำการปรับความถี่ของไฟฟ้าตั้งแต่ศูนย์ไปจนถึง 400 เฮิร์ตทำให้ความเร็วรอบของมอเตอร์เปลี่ยนไปสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของความถี่จาก Inverter  

             โดยคุณสมบัติพื้นฐานทั่วไปของ wj200 บางส่วนมีดังนี้ตัว Inverter มีมาตรฐานกันน้ำและฝุ่นที่ ip20 สามารถปรับความถี่ได้ตั้งแต่ 0.1 hz ไปจนถึง 400 hz และสามารถรองรับกระแส overload ที่ 150% ได้ถึง 60 วินาทีตัวอินเวอร์เตอร์สามารถต่อรับ analog จากภายนอกเพื่อสามารถปรับความถี่ได้ไม่ว่าจะเป็น 0 ถึง 10 โวลต์หรือ 4-20 มิลลิแอมป์มีเทอร์มินอลดิจิตอลอินพุตให้ใช้งานถึง 7 เทอร์มินอลตัว Inverter นั้นมีฟังก์ชั่นการป้องกันตัวเองไม่ว่าจะเป็น Over current, Over voltage, Under voltage overload, CPU Error, Memory Error,  Ground fault detection เป็นต้น   Inverter รุ่นนี้เป็นรุ่น Compact แน่นอนว่าจะมีขนาดที่กะทัดรัดสามารถติดตั้งในพื้นที่จำกัดได้ได้ยังสามารถติดตั้ง Inverter มากกว่า 1 ตัวข้างกันติดกันได้มีพัดลมระบายอากาศอยู่ด้านล่างทำให้ไม่เป็นปัญหาต่อการติดตั้งแนบชิดด้านข้างกับ Inverter ตัวอื่นโดยส่วนของหน้าจอคีย์แพดนั้นเป็นรูปแบบ Seven segment ที่หน้าจอ iPad มีปุ่ม Run และปุ่ม Stop สามารถกดสั่งการทำงานของมอเตอร์ได้อย่างสะดวกนอกจากนั้นยังมีไฟ LED แสดงสถานะไม่ว่าจะเป็นไฟ power แสดงHzหรือแสดงสัญญาณ Alarm นอกจากนี้ยังมี port Mini USB สำหรับเชื่อมต่อเข้ากับ PC ได้ LINE ยังมีพอร์ต rs422 ในรูปแบบ rj45 ให้สามารถต่อใช้งานได้

            ไม่เพียงแต่ที่กล่าวมาข้างต้นมีมอเตอร์รุ่นนี้ยังรองรับการสื่อสารในรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็น EtherCAT Communication, profibus Communication, profinet Communication

ในส่วนของ Application To Motor นั้น แตะที่กล่าวมาข้างต้นสามารถปรับความถี่ของไฟเพื่อปรับความเร็วรอบมอเตอร์ได้และยังสามารถปรับทอร์กของมอเตอร์ไม่ว่าจะเป็นการตรวจจับมอเตอร์มีความร้อนเกินไปหรือจะเป็นการลดNoiseเสียงการทำงานของมอเตอร์ได้ Inverter ตัวนี้มีฟังก์ชันเช่นกันกับ Inverter รุ่นอื่นๆหรือแบรนด์อื่นนั่นก็คือ function Multi Speed ซึ่งสามารถใช้เทอร์มินอล 21 input ในการสั่งการตั้งค่า Speed ได้ถึง 15 สปีดโดยการเช็คสัญญาณในรูปแบบของ  ดิจิตอลอินพุตจากเทอร์มินอลเพื่อเลือกค่าความถี่ได้