ความรู้

วาล์วควบคุมทิศทาง (Directional Control Valve)

Directional Control Valve

วาล์วควบคุมทิศทาง (Directional Control Valve) มีชื่อเรียกอีกอย่างว่าโซลินอยด์วาล์ว  จะมีหน้าที่ในการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆให้เคลื่อนที่ไปในทิศทางที่ต้องการ เช่น ควบคุมการเคลื่อนที่เข้า-ออกของก้านกระบอกลมหรือควบคุมให้ก้านกระบอกลมค้างตำแหน่งการทำงานใช้หลักการควบคุมการเปิด – ปิด ลมอัดจากรูหนึ่งไปยังรูลมอีกรูหนึ่งโดยที่โซลินอยด์วาล์วนั้นจะทำงานก็ต่อเมื่อมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าเพื่อสั่งให้ทำงาน

ประเภทของโซลินอยด์แบ่งออกเป็นดั่งนี้

1. โซลินอยด์วาล์ว 2/2 ทาง (Fluid control valve)

2. โซลินอยด์วาล์ว 3/2 ทาง

3. โซลินอยด์วาล์ว 5/2 ทาง

4. โซลินอยด์วาล์ว 5/3 ทาง

การทำงานของโซลินอยด์แต่ละประเภท

 1.โซลินอยด์วาล์ว 2/2 ทาง (Fluid control valve) เป็นวาล์วควบคุมการเปิด-ปิดของไหล เช่น น้ำ  น้ำมัน ไอน้ำและก๊าซ วาล์ว2/2ทาง จะทำงานก็ต่อเมื่อมีกระแสไฟไปที่ขดลวดทำให้เกิดสนามแม่เหล็กและเหนี่ยวนำให้ Plunger มีการเคลื่อนที่ขึ้นลง โซลินอยด์วาล์ว 2/2 ทางสามารถแบ่งตามสถานะของวาล์วได้ 2แบบคือ

– โซลินอยด์วาล์วแบบ 2/2 ทาง แบบปกติเปิด (Normally Open : NO)

– โซลินอยด์วาล์วแบบ 2/2 ทาง แบบปกติปิด (Normally Close : NC)

2. โซลินอยด์วาล์ว 3/2 ทาง มีลักษณะการทำงานโดยใช้คอยด์ไฟฟ้าเป็นตัว เปิด-ปิด ในการทำงานเมื่อไม่มีกระแสไฟฟ้าจ่ายให้กับขดลวดคอยล์แกนสปูนจะถูกแรงสปริงดันให้ปิดทางลมเข้าและเมื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับขดลวดคอยล์แกนสปูนจะถูกดูดให้ชนะแรงสปริงและทำการเปิดทางเข้าทำให้ลมสามารถไหลผ่านไปได้นั้นเอง โซลินอยด์วาล์ว 3/2 มีให้เลือกทั้งเป็นแบบ Single Solenoid และ Double Solenoid

3. โซลินอยด์วาล์ว 5/2 ทาง ใช้ควบคุมการไหลของลมได้ทั้งไปและกลับ การทำงานของโซลินอยด์วาล์ว 5/2 เมื่อมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับโซลินอยด์วาล์วขดลวดโซลินอยด์จะสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าทำให้เกิดการผลักแกนสปูนเอาชนะแรงสปริงจึงเกิดการไหลของลมไปยังยังกระบอกลมจึงทำให้กระบอกลมยืดออกทำให้แรงดันลมที่ค้างอยู่ภายในกระบอกลมก็จะถูกปล่อยทิ้งและเมื่อหยุดจ่ายกระแสไฟฟ้าสปริงก็จะดันให้แกนสปูนเคลื่อนที่กลับมายังตำแหน่งเดิมทำให้กระบอกลมมีการหดเข้าแล้วดันลมที่ค้างอยู่ในกระบอกลมอีกด้านหนึ่งจะถูกปล่อยทิ้ง โซลินอยด์วาล์ว 5/2  ทาง แบ่งตามการควบคุมวาล์วได้ 2 แบบ คือ

– โซลินอยด์วาล์ว 5/2 ทาง สั่งงานด้วยขดลวดไฟฟ้า 1 ข้าง (Single Solenoid)

– โซลินอยด์วาล์ว 5/2 ทาง สั่งงานด้วยขดลวดไฟฟ้า 2 ข้าง (Double Solenoid)

4. โซลินอยด์วาล์ว 5/3 ทาง ทำงานโดยการสั่งงานด้วยขดลวดไฟฟ้า 2 ข้าง โซลินอยด์วาล์วแบบ 5/3 ทาง แบ่งตามสถานะเริ่มต้นของวาล์วได้ 3 แบบ คือ
– โซลินอยด์วาล์ว 5/3 ทาง ตำแหน่งปิดกลาง (Closed center)

– โซลินอยด์วาล์ว 5/3 ทาง ตำแหน่งกลางระบายออก (Exhaust center)

– โซลินอยด์วาล์ว 5/3 ทาง ตำแหน่งกลางจ่ายลม (Pressure center)