ความรู้

Push Button Switch คือ?

Push Button Switch

สวิตช์ (Switch) เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง  ถือว่าเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่พบการใช้งานได้บ่อย  หน้าที่ของสวิตช์ คือ ใช้ตัดต่อวงจรไฟฟ้าเพื่อให้มีการจ่ายแรงดันเข้าวงจร  หรือหยุดจ่ายแรงดันเข้าวงจร  ใช้ในการการควบคุมอุปกรณ์ทางไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องจักรต่าง ๆ สวิตช์มีมากมายหลายชนิด เช่น สวิตช์แบบเลื่อน สวิตช์แบบกด  สวิตช์แบบกระดก สวิตช์แบบก้านยาว สวิตช์แบบหมุน สวิตช์แบบไมโคร  สวิตช์แบบดิพ เป็นต้น

บทความนี้เป็นบทความที่จะไปทำความรู้จักกับ Push Button Switch (สวิตซ์ปุ่มกด) หนึ่งในอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับงานด้านไฟฟ้า งานควบคุมมอเตอร์  งานควบคุมเครื่องจักร

Push Button Switch คืออะไร

Push Button Switch หรือที่เรียกกันว่าสวิตซ์ปุ่มกด เป็นอุปกรณ์พื้นฐานทางไฟฟ้าที่เวลาใช้งานต้องกดปุ่มสวิตช์ลงไป การควบคุมตัดต่อสวิตช์ ต้องกดปุ่มที่อยู่ส่วนกลางสวิตช์  ซึ่งทำหน้าที่ตัดและต่อวงจรทางไฟฟ้า เพื่อใช้ในการควบคุมการทำงานของมอเตอร์ หรือการควบคุมทำงานของเครื่องจักรต่างๆ ใช้ได้กับอุตสาหกรรมทั่วไป มีทั้งแบบมีไฟ และทึบแสง

       สวิตช์ปุ่มกดที่ใช้ในการเริ่มการทำงาน (Start) เรียกว่าสวิตช์ปกติเปิด (Normally Open) หรือที่เรียกว่า เอ็น โอ (N.O.)


       สวิตช์ปุ่มกดหยุดการทำงาน (Stop) เรียกว่าสวิตช์ปกติปิด (Normally Close) หรือที่เรียกว่าเอ็น ซี (N.C.)

โครงสร้างของสวิตช์ปุ่มกด

โดยโครงสร้างของสวิตช์ปุ่มกดสามารถแยกได้ 4 ส่วน ได้แก่

  1. ปุ่มกดทำด้วยพลาสติกหรือโลหะ ซึ่งจะมีหลายสีให้เลือกใช้งาน
  2. ฐานยึดระหว่างปุ่มกดและตัวล็อคหน้าสัมผัส โดยจะมีเกลียวที่ฐานเพื่อไว้สำหรับยึดอุปกรณ์กับชิ้นงานด้วย
  3. หน้าสัมผัส NO และ NC
  4. หลอดไฟ LED ที่ใช้แสดงสถานะ                               


แสดงโครงสร้างของ Push button Switch

ประเภทของ Push button Switch

Push button Switch สามารถแบ่งได้ 2 ประเภทคือ

  1. แบบกดติดปล่อยดับ

แบบกดติดปล่อยดับ หรือ ที่เรียกว่าแบบสปริงรีเทิร์น เมื่อมีการกด Push button Switch หน้าสัมผัสดังกล่าวจะเปลี่ยนสถานะ จาก NO เป็น NC หรือ จาก NC จะเป็น NO แต่เมื่อปล่อยมือออกจาก Push button Switch หน้าสัมผัสจะกลับสู่สภาวะปกติในตำแหน่งเดิมโดยมีแรงผลักดันจากสปริงให้ Push button Switchเข้าสู้สภาวะปกติ  เป็นประเภทที่นิยมใช้กันมากที่สุด เนื่องจากมีฟังก์ชันการทำงานที่ไม่ยุ่งยาก นิยมใช้กับ ตู้ MDB  ตู้ DB  และ ตู้ control เครื่องจักร เป็นต้น

  • แบบกดติดกดดับ

แบบกดติดกดดับ หรือ แบบ push on / push off เมื่อมีการกด Push button Switch หน้าสัมผัสดังกล่าวจะเปลี่ยนสถานะ จาก NO เป็น NC หรือจาก NC จะเป็น NO แต่เมื่อปล่อยมือออกจาก Push button Switch หน้าสัมผัสจะถูกล็อกไว้โดยกลไกลของสวิตซ์ ซึ่งสามารถกลับสู้สภาวะปกติในแหน่งเดิมได้โดยโดยกด Push button Switchอีกครั้งทำให้คลายล็อก  จะมีแรงผลักดันจากสปริงให้Push button Switchเข้าสู้สภาวะปกติ เป็นประเภทที่นิยมใช้ในฟังก์ชันการทำงานแบบไม่ซับซ้อน เช่น Start/stop สายพานลำเลียง เป็นต้น


ชนิดของสวิตช์ปุ่มกด สวิตช์ปุ่มกดที่นิยมใช้มีอยู่หลายชนิดเช่น
1. สวิตช์ปุ่มกดแบบธรรมดา ใช้ในการเริ่มทำงาน( Start) และหยุดการทำงาน (Stop) 

2. สวิตช์ปุ่มกดที่ใช้ในการเริ่มทำงาน (Start) และหยุดการทำงาน (Stop) อยู่ในกล่องเดียวกัน ปุ่มกดสีเขียวสำหรับกดเริ่มทำงานของมอเตอร์ (Start) และปุ่มกดสีแดง สำหรับกดหยุดการทำงานของมอเตอร์ (Stop) เหมาะกับการใช้งานมอเตอร์ขนาดเล็ก

3. สวิตช์ปุ่มกดฉุกเฉิน ( Emergency push button Switch) สวิตช์ปุ่มกดฉุกเฉินหรือเรียกทั่วไปว่าสวิตช์ ดอกเห็ดเป็นสวิตช์ที่มีปุ่มกดขนาดใหญ่กว่าสวิตช์ปุ่มกดแบบธรรมดาเหมาะกับงานที่เกิดเหตุฉุกเฉินบ่อย หรืองานที่ต้องการหยุดทันที


 4. สวิตช์ปุ่มกดที่มีหลอดสัญญาณติดอยู่ ( Illuminated push button) เมื่อกดสวิตช์ปุ่มกดแล้วจะทำให้ หลอดสัญญาณที่ติดอยู่ภายในสว่าง 

5. สวิตช์ปุ่มกดที่ใช้เท้าเหยียบ (Foot push button Switch) เป็นสวิตช์ปุ่มกดที่ทำงานโดยใช้เท้าเหยียบ เหมาะกับเครื่องจักรที่ต้องทำงานโดยใช้เท้าเหยียบ เช่นเครื่องตัดเหล็ก เครื่องฉีดเทียน

คุณสมบัติของ Push Button Switch ยี่ห้อ Schneider รุ่น Harmony XB4/XB5

  • ได้รับมาตรฐาน IEC, UL, CSA, CCC EAC และ JIS ตลอดจนได้รับเครื่องหมาย CE และการรับรองการใช้งานทางทะเล
  • มี  IP 66, 67, 69, 69K
  • อุณหภูมิในการทำงานตั้งแต่ -40 ° C ถึง 70 ° C
  • มีความทนทานในสภาพแวดล้อมทางเคมีสูง เช่น สารทำความสะอาด แอลกอฮอล์ ผงซักฟอก น้ำมัน นม เป็นต้น
  • ระดับการป้องกันแรงกระแทกสูงถึงระดับ IK03
  • ขั้วต่อแบบสกรูทนต่อแรงสั่นสะเทือนสูง
  • การติดตั้งสะดวกและรวดเร็ว
  • มีหลายสีให้เลือก เช่น สีแดง สีเขียว สีเหลือง สีน้ำเงิน เป็นต้น
  • มีชุดติดตั้งแบบฝังเพื่อความสวยงาม