ความรู้

Fiber Optic Sensor คืออะไร

Fiber Optic Sensor Panasonic

Fiber Optic Sensor คือ เซ็นเซอร์ใช้ในการตรวจจับวัตถุเพื่อตรวจสอบการมี หรือ ไม่มีของชิ้นงานที่ต้องการตรวจจับ หลักการคือการวัดปริมาณความเข้มแสงที่กระทบกับตัวชิ้นงานและสะท้อนกับมาที่ตัวเซ็นเซอร์ การทำงานคล้ายกับ Photoelectric Sensor แต่ตัวของ Fiber Optic Sensor สามารถตรวจจับชิ้นงานที่มีขนาดเล็กได้ดีกว่า ซึ่งในปัจจุบัน Fiber Optic Sensor ได้รับความสนใจนำมาใช้ในงานอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสามารถประยุกต์การทำงานตรวจจับชิ้นงานได้หลากหลายและซับซ้อนได้เป็นอย่างดี  โดย Fiber Optic Sensor แยกออกเป็น 2 ส่วน ประกอบไปด้วย

1. Fiber Amplifier มีแหล่งกำเนิดแสงภายในตัวปล่อยแสงออกมา ผ่านไปยังสาย Fiber Optic เพื่อนำแสงส่งไปอีกปลายข้างหนึ่ง เมื่อแสงออกมาและกระทบวัตถุ แสงส่วนหนึ่งจะสะท้อนกลับเข้าไปยัง Fiber Optic และเดินทางกลับเข้าไปยัง Fiber Amplifier โดยมันจะเปลี่ยนปริมาณแสงที่ได้รับมาเป็นสัญญาณทางไฟฟ้า พร้อมกับเปรียบเทียบกับค่าที่ตั้งไว้ หากปริมาณแสงที่ได้รับต่ำกว่าหรือสูงกว่าค่าที่ตั้งไว้ เซนเซอร์จะส่งสัญญาณเอาท์พุทออกมาตามต้องการ

2. Fiber Optic เป็นท่อนำแสง มีหน้าที่ในการนำแสงจากปลายหนึ่งไปยังปลายอีกข้าง ซึ่ง Fiber Optic ผลิตจากพลาสติก (มีความยืดหยุ่น) หรือแก้ว (ซึ่งทนความร้อนได้ดี) โดยที่ลักษณะแกนภายใน Fiber Optic จะมีทั้งแบบ Single core, Dual core, Coaxial และ Separate นอกจากนี้ปลายสายไฟเบอร์จะถูกทำให้มีลักษณะหลายหลายรูปแบบเพื่อให้ครอบคลุมการใช้งานต่างๆ เช่น หัวเกลียวมาตรฐานต่างๆเพื่อการจับยึด หัวขนาดเล็กเพื่อประหยัดพื้นที่ หัวทรงสี่เหลี่ยมเพื่อปลอยแสงออกไปพื้นที่กว้างออกไป

รุ่น Fiber Amplifier ในแบรนด์ Panasonic มีอะไรบ้าง

1. FX-100 Series 
ไฟเบอร์เซนเซอร์ระบบดิจิตอลรุ่นเล็กสุด ราคาประหยัด จับได้แม่นยำแม้วัตถุขนาดเล็ก ความรวดเร็วในการทำงาน 250 μs เป็นเซนเซอร์เป็นแบบสายในตัว

2. FX-300 Series
เป็นไฟเบอร์เซนเซอร์ที่มีการจับได้แม่นยำแม้วัตถุขนาดเล็ก ชิ้นงานเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว ความรวดเร็วในการทำงานสูงสุด 65 μs มีแหล่งกำเนิดแสงตั้งแต่ แสงสีแดง, สีเขียว, สีน้ำเงิน และแสงอินฟาเรด สามารถประยุกต์ตรวจจับมาร์คสีได้ จะเป็นเซนเซอร์สายกับตัวแยกกัน

3. FX-500 Series Ver.2
เป็นเซนเซอร์ที่มีระยะตรวจจับได้ไกลกว่ารุ่นอื่น แม่นยำสูง จับได้แม่นยำแม้วัตถุขนาดเล็ก หรือชิ้นงานเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว ความรวดเร็วในการทำงานสูงสุด 25 μs มีทั้งรุ่น 1 output, 2 output และ รุ่น IO Link สามารถ Copy & Paste ค่าพารามิเตอร์ที่ใช้งานของตัว Master ไปยัง Slave ได้ผ่าน Optical ports ด้านข้างสูงสุด 12 ยูนิต

Fiber Optic มีอะไรบ้าง

1.ชนิดหัวเกลียว สามารถดัดโค้งได้มากกว่า 10,000 ครั้ง ทนอุณหภูมิแวดล้อม -55 ถึง +80 องศาเซลเซียส 

2.ชนิดน็อตหกเหลี่ยม ขนาดกะทัดรัดประหยัดพื้นที่ตัวหัว น็อตและแหวน ผลิตจากวัสดุที่ต้านทานต่อการเกิดสนิม  

3.รูปทรงกระบอกหัวเรียบ ใช้ง่ายเป็นไฟเบอร์คุณภาพสูงมีความแม่นยำในการตรวจจับและมีรูปร่างเพรียวบาง

4.รูปทรงปลอกหุ้ม ใช้ง่ายเป็นไฟเบอร์คุณภาพสูงมีความแม่นยำในการตรวจจับและมีรูปร่างเพรียวบาง เหมาะกับหน้างานพื้นที่แคบ

5.ชนิดลำแสงแถบกว้าง ขนาดลำแสงเป็นแบบแถบกว้าง มีความแม่นยำในการตรวจจับสำหรับชิ้นงานที่ตกอิสระหรือมีการแกว่งไหว

สรุปการใช้

1.  Fiber Optic มีหลายรูปแบบจึงสามารถนำไปใช้ประยุกต์ใช้งานได้หลายหลาย เช่น Fiber Optic ทนความร้อนเพื่อใช้ในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูง สายไฟเบอร์ขนาดเล็กสำหรับติดตั้งตรวจจับในพื้นที่จำกัด
2. สามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นต่างๆในไฟเบอร์แอมพลิฟายเออร์ ช่วยให้ง่ายต่อการใช้งาน (ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อผู้ผลิต)
3. ตรวจจับวัตถุขนาดเล็ก เพราะ Fiber Optic สามารถนำพาแสงไปยังตำแหน่งที่ต้องการตรวจับได้