ความรู้

Air Preparation ชุดกรองลม


ชุดกรองลม (F.R.L.Units) หรือ Air Service Unit คือ อุปกรณ์ที่ปรับปรุงคุณภาพลมซึ่งอยู่ในสภาพที่เป็นลมอัดให้พร้อมก่อนนำไปใช้งานโดยปกติแล้วลมอัดมักจะมีความชื่นและละอองน้ำรวมถึงละอองฝุ่นเข้ามาปะปนอยู่ซึ่งทำให้มีผลกระทบต่ออุปกรณ์ในระบบนิวเมติกส์ เช่น โซลินอยด์วาล์ว กระบอกลม และอุปกรณ์ต่างๆทำให้เกิดความเสียหายและมีอายุการใช้งานที่สั้นลงการที่ติดตั้งชุดกรองลมจะเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานและป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ในระบบได้อีกด้วย

ชุดกรองลม F.R.L จะประกอบด้วย

1.ตัวกรองลมดักน้ำ (Air Filter)

2.ตัวปรับแรงดันลม (Air Regulator)

3.ตัวจ่ายน้ำมัน (Lubricator)

หน้าที่การทำงานของชุดกรองลม F.R.L

1.ตัวกรองลมดักน้ำ (Air Filter : ตัวย่อ F) จะทำหน้าที่ในการกรองฝุ่น ละอองน้ำ และสิ่งสกปรกที่ปะปนมากับลมอัดทำให้อุปกรณ์ทำงานของระบบนิวเมติกส์เกิดการเสียและการทำงานเกิดการติดขัด ตัวกรองลมดักน้ำมีความละเอียดในการกรองตั้งแต่ 40ไมคอน 5 ไมคอน และ 1 ไมคอน โดยการระบายน้ำออกด้วยการหมุนสกรูที่ใต้ถ้วยหรือติดตั้งตัวระบายน้ำอัตโนมัติที่ลูกถ้วยก็ได้

2.ตัวปรับแรงดันลม (Air Regulator : ตัวย่อ R) ตัวปรับแรงดันลมจะทำหน้าที่รักษาความดันลมใช้งานให้คงที่โดยปกติแล้วความดันลมใช้งานของระบบนิวเมติกส์จะอยู่ในระหว่าง 4-6 บาร์ ซึ่งความดันลมที่ออกมาจากถังเก็บลมอาจจะสูงกว่าที่กำหนดดั้งนั้นจึงต้องใช้อุปกรณ์ในการปรับลดความดันเพื่อควบคุมลมอัดให้เหมาะสมกับการใช้งาน

3.ตัวจ่ายน้ำมัน (Lubricator : ตัวย่อ L) จะทำหน้าที่ผสมน้ำมันหล่อลื่นเข้ากับลมอัดเพื่อลดการสึกหรอ ลดแรงเสียดทานให้กับอุปกรณ์นิวเมติกส์ เช่น โซลินอยด์วาล์ว กระบอกลม และอุปกรณ์ต่างๆที่มีการเคลื่อนที่ตลอดเพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

ข้อดีของการใช้ชุดกรองลม F.R.L

1.คุณภาพลมอัดมาก่อนเป็นอันดับแรก ข้อดีของชุดกรองลม F.R.Lคือไม่ว่าลมอัดจะมีฝุ่นละออง สิ่งสกปรก เศษโลหะต่างๆแม้กระทั้งมีไอของเหลว เช่น ไอน้ำ ไอน้ำมัน ชุดกรองลมก็สามารถที่จะแยกสิ่งเหล่านี้ออกจากลมอย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมแก่การใช้งาน

2.แรงดันลมที่มีความสม่ำเสมอ ชุดกรองลมจะมีตัว Regulator ที่สามารถปรับแรงดันที่จ่ายให้กับระบบมีความคงที่และสม่ำเสมอทำให้อุปกรณ์ในระบนิวเมติกส์ เช่น โซลินอยด์วาล์ว กระบอกลม นั้นสามารถทำงานได้อย่างคงที่และมีประสิทธิภาพ

3.ยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ในระบบนิเมติกส์ การยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆในระบบนิวเมติกส์นั้นชุดกรองลมจะมีตัวที่เรียกว่า Lubricator ไว้ค่อยจ่ายน้ำมันหล่อลื่นเพื่อช่วยในเรื่องการไหลของลมอัดเป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้นอีกทั้งน้ำมันหล่อลื่นยังไปช่วยให้อุปกรณ์นิวเมติกส์ไม่ให้เกิดสนิมได้ง่าย มีความสะอาดสูงทำให้มีอายุการใช้งานของอุปกรณ์นิวเมติกส์เพิ่มขึ้น

สนใจสั่งซื้อหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เจดับบลิวเทค info@jwtech.co.th

โทร. 02-733-7703