ความรู้

HMI MITSUBISHI GOT SIMPLE SERIES

HMI เป็นอุปกรณ์ตัวกลางที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างผู้ใช้งาน กับ PLC โดยการนำ HMI เชื่อมต่อกับ PLC เพื่อนำมาใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ใช้งานกับอุปกรณ์ต่างๆภายนอก เช่น ควบคุมมอเตอร์, ควบคุมเซอร์โวมอเตอร์, ควบคุมวาล์ว เป็นต้น
หน้าจอ HMI นั้นมีหลายแบรนด์ซึ่งเราจะยกตัวอย่างของ HMI ยี่ห้อ MISUBISHI ดังนี้  GOT1000 Series, GOT 2000 Seires, GOT Simple Series ในกรณีนี้เราจะกล่าวถึง GOT Simple Series (GS Series) ซึ่งเป็นรุ่นที่มีราคาประหยัด และ มีฟังก์ชั่นมาตรฐานให้ใช้งาน GS series มีรุ่น ดังนี้

1. GS2107-WTBD หน้าจอทัชสกรีนของรุ่นนี้มีขนาด 7 นิ้ว
2. GS2110-WTBD หน้าจอทัชสกรีนของรุ่นนี้มีขนาด 10 นิ้ว
GS series มีการออกแบบให้ขนาดหน้าจอกว้างกว่าปกติสามารถแสดงผลข้อมูลได้จำนวนมากโหมดของการแสดงผลมีให้เลือก 2 แบบ ได้แก่
1. โหมดแสดงผลแบบสี
2. โหมดแสดงผลแบบขาวดำ

การตั้งค่าโหมดการแสดงผลของหน้าจอผู้ใช้งานสามารถทำได้โดยการเข้าไปตั้งค่าที่ตัวโปรแกรม

โดยผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าและออกแบบหน้าจอได้ที่โปรแกรม GT WORK 3
HMI รุ่น GS Series มีขนาดหน่วยความจำในตัว 9 MB
มีช่องเสียบ SD Card (1 Channel)
การ์ดหน่วยความจำที่รองรับ SDHC Card 4 GB และ SD Card 2 GB ผู้ใช้สามารถถ่ายโอนข้อมูลลงไปที่ SD Card ได้หากตัวหน้าจอทัชสกรีนมีปัญหาหรือเกิดชำรุดเสียหายนั้นสามารถนำจอตัวใหม่รุ่นเดียวกันมาใช้แทนได้โดยการใส่ SD Card ตัวเดิมเข้าไปที่จอทรัชสกรีนก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ
บริษัทเจดับบลิวเทค มี HMI รุ่น GS Series มี Built-in interface มาให้ดังนี้
1. RS-422 (1 Channel)
2. RS-232 (1 Channel)
3. USB     (1 Channel)
4. Ethernet  (1 Channel)

ใช้ในการสื่อสารกับคอนโทรลเลอร์ เช่น เครื่องอ่านบาร์โค้ด, คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล, เซอร์โวมอเตอร์, Programmable logic control, temperature controller, MODBUS Master, MODBUS Slave เป็นต้น

GS series รองรับการสื่อสาร MODBUS RTU สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอกได้ถึง 10 เครื่อง

GS series มีฟังก์ชั่นการตรวจสอบอุปกรณ์ สามารถตรวจสอบค่าอุปกรณ์และตั้งค่าสำหรับตัวจับเวลา คอนโทรลเลอร์ที่สามารถใช้งานได้กับฟังก์ชั่นนี้คือ QCPU (Q mode), QnACPU, FX CPU

GS series สามารถควบคุม PLC ได้สูงสุด 2 Channel และ สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล PLC 2 ตัวผ่านหน้าจอทรัชสกรีนได้

GS seriesมี Alarm function โดยฟังก์ชั่นนี้สามารถใช้ในการแสดงข้อมูลและการตรวจสอบอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่ว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นหรือเกิดข้อผิดพลาดอะไรขึ้นบ้างกับอุปกรณ์ของผู้ใช้งานเมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้วผู้ใช้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้อุปกรณ์นั้นเกิดความเสียหาย