ความรู้

Level Transmitter

Level Transmitter

1. Level มีกี่รูปแบบ

1.1 Level Sensor

1.2 Level Indicator

1.3 Level Transmitter

หรืออธิบายแบบเข้าใจง่ายก็คือ เซ็นเซอร์ตรวจจับระดับแบบต่อเนื่อง ที่ใช้ตรวจจับระดับของเหลวสามารถแสดงระดับได้ต่อเนื่องตลอดย่านการวัด โดยใช้หลักการอาศัยการเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทาน (ในขณะที่ลูกลอยเคลื่อนที่) สัญญาณที่ออกมาจะมีเป็นความต้านทานและสัญญาณทางไฟฟ้า 4-20mA (รุ่นที่มี Transmitter ภายในตัว)

2. Transmitters อุปกรณ์แปลงสัญญาณมาตรฐาน

สัญญาณมาตรฐาน (Transmitters) หมายถึง  อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณวัดเซ็นเซอร์แบบต่าง ๆ ให้เป็นสัญญาณมาตรฐาน ในงานอุตสาหกรรมจะมีรูปแบบของหน้างานที่มีอุปกรณ์ควบคุมหลายชนิดต่อพ่วงกันเป็นระบบ และอปุกรณ์เหล่านี้จำเป็นต้องมีการส่งและรับสัญญาณวัดแบบ Analog ระหว่างกัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการกำหนดมาตรฐานสัญญาณวัดแบบ Analog ให้เป็นสากล เพื่อที่บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ควบคุมจะได้ยึดถือเป็นมาตรฐานในการออกแบบอุปกรณ์ของตน เพื่อให้สามารถต่อพ่วงกับอปุกรณ์อื่น ๆ ได้โดยทั่วไปสัญญาณมาตรฐานมี 2 ชนิด

2.1 ความสัมพันธ์ระหว่างค่าวัดและสัญญาณกระแสมาตรฐาน

เป็นการส่งสัญญาณในรูปแบบของกระแสตรง  มาตรฐานที่นิยมใช้คือ 4-20mA หมายความว่าเมื่อค่าวัดเป็น 0% ก็จะเท่ากับกระแส 4 mA และหากวัดค่าได้เป็น 100% เท่ากับ 20 mA โดยค่าวัดได้จะอยู่ในช่วง 0-100% จะสัมพันธ์เชิงเส้นกับกระแส 4-20mA  ข้อดีของการส่งสัญญาณเป็นกระแส คือ สามารถส่งสัญญาณไปได้ระยะไกล ๆ ความต้านทานของสายส่งสัญญาณ จะไม่ทำให้ค่าวัดผิดพลาด และการถูกสัญญาณรบกวนจะน้อยกว่าการส่งสัญญาณ จะไม่ทำให้ค่าวัดผิดพลาด และการถูกสัญญาณรบกวนจะน้อยกว่าการส่งเป็นแรงดันไฟฟ้า นอกจากมาตรฐาน 4-20mA แล้วยังมีมาตรฐานแบบอื่น ๆ อีก เช่น 0-20mA,10-50 mA,0-1 mA แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควร

2.2 ความสัมพันธ์ระหว่างค่าวัดและแรงดันไฟฟ้ามาตรฐาน

คือการส่งสัญญาณในรูปของแรงดันไฟฟ้า (DC Voltage) มาตรฐานที่นิยมใช้คือ 1-5Vdc หมายความว่าเมื่อค่าวัดเป็น 0% ก็จะเท่ากับแรงดันที่ 1 Vdc และค่าวัดเป็น 100% เท่ากับแรงดัน 5 VDC การใช้สัญญาณมาตรฐานแบบแรงดันนี้ไม่เหมาะกับการที่ต้องส่งสัญญาณระยะไกล เนื่องจากความต้านทานของสายสัญญาณจะทำให้ค่าวัดผิดไปและถูกสัญญาณรบกวนได้ง่าย สัญญาณแบบแรงดันนี้เหมาะกับการส่งสัญญาณระยะใกล้ และมีการต่อเข้าอุปกรณ์รับสัญญาณหลาย เนื่องจากสะดวกในการติดตั้ง นอกจากมาตรฐาน 1-5 Vdc แล้วยังมีมาตรฐานอื่น ๆ แต่นิยมใช้น้อยเช่น 0-10Vdc,0-5Vdc,0-10 Vdc เป็นต้น

3.การเลือกใช้อุปกรณ์

การเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมกับงานนั้น ต้องทราบข้อมูลเบื้องต้นก่อน เช่น

  • ตัวกลางหรือของเหลวเป็นอะไร
  • ของเหลว มีอุณหภูมิกี่องศาเซลเซียส
  • Output เป็นแบบไหน
  • Operating range
  • Process connection

ซึ่งตัว Level มีหลากหลายมากผู้ใช้งานจึงควรศึกษาและทำคววามเข้าใจในตัวอุปกรณ์แบบละเอียด เพราะจะมีผลกับงานในเรื่องของเวลาและประสิทธิภาพในการใช้งาน

4. ภาพตัวอย่าง Level

นอกจากนี้เรายังต้องคำนึงถึงราคาและยี่ห้อของสินค้า ซึ่งจะการันตีถึงประสิทธิภาพอุปกรณ์และการรับประกันหลังการขายที่เชื่อถือได้ ทางเจดับบลิวเทคเอง ขออนุญาตแนะนำเซนเซอร์ยี่ห้อ Siemens ไว้เป็นอีกหนึ่งทาง เลือกในการใช้งาน

สนใจสั่งซื้อหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ admin_sensor@jwtech.co.th, info@jwtech.co.th โทร. 02-733-7703