ความรู้

การบำรุงรักษาปั๊มน้ำ CALPEDA

การตรวจเช็คปั๊มน้ำเป็นประจำนั้น สามารถช่วยให้ปั๊มมีอายุการใช้งานที่ยาวนานได้ และไม่ต้องหยุดทำงานเพื่อซ่อมแซมบ่อย การตรวจสอบและการบำรุงรักษา

ทางเราจึงขอนำเสนอ การบำรุงรักษาปั๊มน้ำ Calpeda เพื่อให้ปั๊มน้ำอยู่กับเราได้นานขึ้น

1. แรงดันน้ำ ให้สังเกต เกจวัดความดันที่ติดอยู่ ทั้งที่บนท่อดูดและท่อส่งน้ำ ว่าแรงดันขณะปั๊มทำงานปกติหรือไม่

2. กระแสไฟฟ้า หมั่นตรวจดูหน้าปัดของมิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้าในตู้ควบคุมไฟ กระแสไฟฟ้าต้องได้ค่าตามที่ต้องการ ตามที่แสดงอยู่บนป้ายเนมเพลทของมอเตอร์

3. ปริมาณน้ำ การวัดอัตราการสูบของน้ำ อาจกระทําได้ยาก โดยอาจกระทําได้ด้วยการติดตั้งมาตรวัดน้ำาเข้าไป อย่างไรก็ ตามอัตราการสูบของปั๊มสามารถหาได้จากเส้นโค้งแสดงพฤติลักษณะของปั๊ม

4. อุณหภูมิ อุณหภูมิสูงสุดของแบริ่ง คือ อุณหภูมิของอากาสรอบ ๆ มอเตอร์บวกอีก 40 c อุณหภูมิของเปลือกมอเตอร์(ฉนวนคลาส E )คืออุณหภูมิอากาศบวกอีก 75 c (อุณหภูมิของ อากาศรอบ ๆ มอเตอ์ควรต่ำกว่า 40c )อุณหภูมิของอากาศของปั๊มและมอเตอร์จะคงที่ภายหลังเดินปั๊ม แล้วประมาณ 1 ชั่วโมง ดังนั้นจึงควรสังเกตุหรือวีดอุณหภูมิภายหลังที่อุณหภูมิในระบบคงที่แล้วและอุณหภูมิควรอยู่ในที่กําหนดด้านบน บางกรณีที่เราสามารถตรวจสอบอุณหภูมิคร่าวๆได้โดยการสัมผัส โดยการ ใช้นิ้วสัมผัสพื้นผิวและสามารถทนอยู่ได้3-6 วินาทีอุณหภูมิของพื้นผิวพื้นจะเป็นประมาร 50 c แต่ไม่ สามารถทนอยู่ได้ถึง 3วินาทีอุณหภูมิพื้นผิววจะเป็นประมาณ 60 c

5. อาการปั๊มสั่น ถ้าติดตั้งระบบท่อถูกต้องการสั่นโดยปกติจะตํ่ากว่า 30ไมครอน ถ้า อาการสั่นผิดปกติให้ตรวจความเที่ยงของศูนย์ของข้อต่อ (Coupling) หรือการต่อท่อที่ไม่ถูก ต้อง หรือยึดฐานไม่แน่น ควรแก้ไขเรียบร้อยตามแต่กรณี

6. Mechanical seal ถ้ามีน้ำรั่วผ่าน Mechanical seal ควรเปลี่ยนซีลทั้งชิ้นทันที

7.  ข้อต่อ (Coupling) ควรเปลี่ยนข้อต่อยางอย่างทันทีที่ตรวจพบการเยื้องศูนย์ของเพลาหรือมีการสั่นผิดปกติหรือมีเสียงดังผิดปกติเมื่อทำการเปลี่ยนข้อต่อยางจะต้องทำงานตั้งศูนย์เพลาด้วยถ้การตั้งศูนย์เพลาไม่ตรง จะต้องทำการแก้ไข โดยด่วน ถ้าเพลาเที่ยงดีศูนย์ดีข้อต่อยางจะมีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปีแต่ถ้าข้อต่อยางสึกในระยะเวลาอันสั้นอาจจะมีเหตุมาจากศูนย์เพลาไม่ตรงกัน การตั้งศูนย์เพลา เป็นจุดสำคัญที่ตองทำขณะติดตั้งปั้ม และการทำการตรวจเช็คข้อต่อยางเป็นระยะ และรีบทำการแก้ไข

หากพบสิ่งปกติเกิดขึ้น

8.แบริ่ง ปกติแล้วควรเปลี่ยนแบริ่งทุก 2-3 ปี แต่ถ้าปั้มถูกติดตั้งไว้ในที่ที่มีความขึ้นและฝุ่นละอองมากเกินไปหรืออุณหภิสูงเกินไป จารบีในลุกปืนจะถูกไหลออก และทำให้ลูกปืนในแบริงเป็นสนิมได้ซึ่งจะทำให้อายุการใช้งานสั้นลงภายใต้สภาวะเช่นนี้ปั๊มจะส่งสียงดังผิดปกติหรือความร้อนสูง ซึ่งอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนแบริ่งทันที