ความรู้

หลักการเลือก Proximity Sensors ใครว่ายาก??

หลักการเลือก Proximity Sensors ใครว่ายาก??

 คำถามน่าปวดหัวสำหรับเอ็นจิเนียหลายท่าน เมื่อต้องการ Proximity Sensors ดีๆสักตัว แต่เลือกแล้วเลือกอีก ว่าจะใช้ตัวไหนดีที่เหมาะกับหน้างานนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น ขนาดเกลียว ระยะตรวจจับ Output แบบ NPN หรือ PNP และ สถานะการทำงานของหน้าคอนแท็ก NO หรือ NC หรือแม้กระทั่งความแตกต่างของแต่ละแบรนด์แต่ละยี่ห้อว่าสามารถเทียบกันหรือใช้ตัวอื่นๆแทนตัวเดิมที่เลิกผลิตไปแล้วได้หรือไม่ วันนี้เราจะมาตอบคำถามนั้นกัน แต่ก่อนอื่นเรามาอธิบายในส่วนของ Proximity Sensors กันแบบคร่าวๆก่อนนะคะ และในวันนี้ทางเจดับบลิวเทคจะมาคลายข้อสงสัยของหลายๆท่านกันค่ะ

ก่อนอื่นเราต้องมาทราบกับก่อนว่า Proximity Sensors แบ่งออกเป็นสองประเภท คือ

  • Inductive Proximity Sensor (เซนเซอร์แบบเหนี่ยวนำ) เหมาะสำหรับงานที่นำไปจับ “โลหะ” เพราะ สร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้จะมีความสามารถตรวจจับวัตถุที่เป็นโลหะหรือมีส่วนประกอบของโลหะโดยเฉพาะ
  • Capacitive Proximity Sensor (เซนเซอร์ชนิดเก็บประจุ) เหมาะสำหรับตรวจจับวัตถุที่สามารถตรวจจับวัตถุที่เป็น “โลหะและอโลหะ” เพราะ Capacitive ใช้หลักการเปลี่ยนแปลงของค่าคาปาซิแตนซ์ โดยการสร้างสนามไฟฟ้าสถิตย์

เมื่อเรารู้จักประเภทของ Proximity Sensors แล้ว ต่อมาสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือก คือ

1. “ระยะตรวจจับ” ระหว่างเซ็นเซอร์และชิ้นงาน หน่วยเป็น mm (มิลลิเมตร)

2. “ขนาดของเกลียว”

โดยมีทรงกระบอกเรียบขนาด Dia 6.5 mm หรือขนาดเกลียว มีตั้งแต่ M5, M8, M12, M18, M30 และทรงสี่เหลี่ยมขนาด 40 mm x 40 mm  สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของหน้างานค่ะ

3. “รูปแบบการติดตั้ง” คือ

  • แบบ Shielded / Flush หรือ แบบหัวเรียบ  คือ จะตรวจจับยื่นออกด้านหน้า ทำให้ตรวจจับได้สั้นกว่าแบบหัวยื่น
  • แบบ Non-Shielded / Non- Flush หรือ แบบหัวยื่น คือ ตรวจจับทั้งด้านข้างและด้านหน้า  ทำให้ตรวจจับได้ไกลกว่า

4. “สัญญาณ Output”

เอาท์พุตเป็นแบบ PNP หรือ NPN  จะพบในเซนเซอร์ประเภท 3 สายเท่านั้น รูปแบบการต่อคือเลือกจาก Common ว่าเป็นแบบใด โดยเลือกตามการใช้งาน ตามตารางด้านล่าง

5. “สถานะการทำงานของหน้าคอนแท็ก” คือ

  • NO (Normally Open) คือ ปกติเปิด กล่าวคือหากยังไม่จ่ายไฟให้ขดลวดเหนี่ยวนำ หน้าสัมผัสจะไม่ติดกัน
  • NC (Normally Close) คือ ปกติปิด การทำงานจะตรงข้ามกับปกติเปิด คือ หากยังไม่จ่ายไฟให้ขดลวดเหนี่ยวนำ หน้าสัมผัสจะติดกัน
สัญลักษณ์ทางไฟฟ้า NO NC ระหว่าง สวิทซ์ไฟฟ้า กับ โซลินอยวาล์ว  ความหมายเดียวกันไหม? - Pantip

BALLUFF มาตราฐานตัวท็อป ที่เอ็นจิเนียเลือกใช้

หากพูดถึง Proximity Sensor ระดับแนวหน้า เราคงไม่พูดถึง Balluff ไม่ได้ เพราะด้วยสมรรถภาพ และ ความทนทาน ของตัว Proximity ไม่ว่าจะเป็นหน้างานที่มีความร้อนสูง, สารเคมี หรือ ฝุ่น Balluff ก็เอาอยู่ เพราะฉะนั้นนี่จึงเป็นเหตุผลที่เอ็นจิเนียส่วนใหญ่เลือกใช้ ไม่ใช่เพียงแค่รูปลักษณ์ภายนอกของ Housing ที่ดูน่าใช้ แต่ยังรวมถึงความทนทานด้วยเช่นกันค่ะ

เซนเซอร์เหนี่ยวนำโลหะ BES Series ซีรีย์ยอดนิยมที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย มีรุ่นให้เลือกใช้งานมากกว่า 500 รุ่น นำประยุกต์ใช้ได้กับงานทุกรูปแบบ และที่สำคัญคือราคามิตรภาพ

สนใจสินค้า Proximity Sensor Balluff ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เจดับบลิวเทค โทร 02-733-7702